Đường dẫn truy cập

Syria - Hoa Kỳ lời qua tiếng lại


Những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad treo một lá cờ Syria lớn tại lối vào đại sứ quán Mỹ ở Syria, 11/7/2011
Những người ủng hộ Tổng thống Syria Bashar Assad treo một lá cờ Syria lớn tại lối vào đại sứ quán Mỹ ở Syria, 11/7/2011

Syria đã gay gắt đả kích bà Hillary Clinton sau khi Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng Tổng thống Bashar al-Assad đã “đánh mất tính chính đáng.”

Hãng thông tấn SANA của nhà nước Syria hôm nay nói rằng chính phủ “cực lực chỉ trích” phát biểu của bà Clinton.

Hãng tin này trích lời một giới chức chính phủ nói rằng phát biểu của bà Clinton là “một bằng chứng khác nữa” cho thấy “sự can thiệp trắng trợn” của Hoa Kỳ vào nội tình Syria.

Hôm thứ Hai, bà Clinton nói rằng ông Assad “không phải là không thể thay thế.” Bà cũng nói rằng Hoa Kỳ “không có lợi ích gì trong việc ông tiếp tục nắm quyền.”

Cũng hôm thứ Ba, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã lên án các vụ tấn công vào sứ quán của Hoa Kỳ và Pháp tại Damascus “bằng những lời lẽ mạnh nhất”

Hôm thứ Hai, những phần tử trung thành với ông Assad đã kéo đến phá phách trụ sở sứ quán Hoa Kỳ, đập vỡ cửa sổ và đã trương 1 lá cờ Syria tại đó trong một khoảng thời gian ngắn.

Vào thứ Ba, bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết sứ quán vẫn hoạt động và các giới chức Mỹ và Syria đang cùng làm việc để sửa chữa thiệt hại.

Hôm thứ Hai nhân viên canh gác an ninh tại sứ quán Pháp đã bắn chỉ thiên để ngăn không cho người biểu tình tiến vào khuôn viên đại sứ quán. Các giới chức cho hay 3 nhân viên sứ quán Pháp đã bị thương trong vụ rối loạn này.

Hai vụ việc này xảy ra sau khi đại sứ Mỹ Robert Ford và đại sứ Pháp Eric Chevallier đã đến thành phố Hama được coi là điểm nóng trong tuần qua để bày tỏ tình đoàn kết với các cư dân đang phải đương đầu với một vụ đàn áp của quân đội nhắm vào phe bất đồng chính kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG