Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Syria bị tố cáo giết chết 53 người tại nhiều thành phố


Người Libăng xuống đường biểu tình ở Tripoli bày tỏ tình đoàn kết với người dân Syria, ngày 4/8/2011
Người Libăng xuống đường biểu tình ở Tripoli bày tỏ tình đoàn kết với người dân Syria, ngày 4/8/2011

Các nhóm bảo vệ nhân quyền Syria nói binh sĩ chính phủ được sự yểm trợ của xe tăng đã giết chết ít nhất 53 người trong các cuộc tấn công nhắm vào 2 thành phố, nơi thường dân phản đối chế độ cai trị độc tài của Tổng Thống Bashar al-Assad.

Các nhóm này nói rằng có ít nhất 42 người đã bị giết chết hôm nay, sau khi các lực lượng Syria phát động một chiến dịch càn quét trước hừng đông, tấn công thành phố Deir el-Zour ở miền đông Syria.

Vẫn theo nguồn tin này, thì một cuộc tấn công quân sự khác tại thành phố Houleh ở trung bộ Syria đã giết chết ít nhất 13 người.

Tổng Thống Syria Bashar al-Assad đã lên tiếng bênh vực chiến dịch trấn áp biểu tình của ông. Ông Assad hôm nay nói rằng ông có “trách nhiệm quốc gia”, phải đối phó với “những kẻ ngoài vòng pháp luật”, đã chận đường sá và “khủng bố người dân”.

Lên tiếng trong các cuộc thảo luận với Bộ trưởng Ngoại giao Libăng đang lưu viếng Syria, ông Assad còn nói rằng Syria đang trên đường tiến tới cải cách.

Nhà lãnh đạo Syria đang đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ cộng đồng quốc tế, phải chấm dứt chiến dịch trấn áp biểu tình.

Liên đoàn các quốc gia Ả Rập hôm nay kêu gọi ông Assad hãy lập tức chấm dứt bạo động, lần đầu tiên liên đoàn Ả Rập ra tuyên bố mạnh mẽ đó, kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu hồi tháng Ba.

Liên hiệp quốc cho biết Tổng thư ký Ban Ki-moon đã đưa ra thông điệp tương tự đến ông Assad trong một cuộc điện đàm hôm qua.

Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói ông đang mất kiên nhẫn về chiến dịch trấn áp của Syria, và sẽ phái Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu đến Damascus vào ngày thứ Ba tuần tới để nhấn mạnh thông điệp đó.

Cố vấn của Tổng Thống Syria, bà Buthina Shaaban, lên tiếng chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, nói rằng nước này đã không lên án các nhóm vũ trang mà chính quyền Assad nói đã tàn sát thường dân và các lực lượng an ninh Syria.

Bà Shaaban nói Syria sẽ khẳng định quan điểm đó một cách mạnh mẽ hơn nữa với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ khi ông Davutoglu đến Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG