Đường dẫn truy cập

Biểu tình chống chính phủ lan rộng khắp Syria


Người biểu tình Syria chống ông Assad đụng độ với những người ủng hộ ông Assad sau buổi cầu nguyện thứ Sáu ở Damascus, ngày 25 tháng 3, 2011
Người biểu tình Syria chống ông Assad đụng độ với những người ủng hộ ông Assad sau buổi cầu nguyện thứ Sáu ở Damascus, ngày 25 tháng 3, 2011

Những vụ biểu tình phản kháng lan ra khắp Syria trong ngày thứ Sáu và các lực lượng an ninh đã nổ súng giết chết một số người chưa rõ là bao nhiêu.

Những vụ biểu tình chống chính phủ diễn ra ở ít nhất 6 thành phố, kể cả thủ đô Damascus.

Hội Ân xá Quốc tế cho biết trong ngày hôm qua rằng ít nhất 55 người đã thiệt mạng trong tuần vừa qua ở bên trong và xung quanh thành phố Daraa, gần biên giới Jordan. Những người biểu tình ở thành phố này hôm thứ Sáu đã giật sập bức tượng của cố Tổng thống Hafez al-Assad, thân phụ của đương kim Tổng thống Bashar al-Assad.

Daraa, nơi sinh cư của những bộ tộc thuộc khối Hồi giáo Suni đa số, đã trở thành trung tâm của những cuộc biểu tình chống lại Đảng Ba’ath do người Alawite kiểm soát.

Hôm qua tại thủ đô Damascus, hàng trăm người đã tuần hành để bày tỏ hậu thuẫn cho dân chúng ở Daraa. Trong khi đó, hàng ngàn người ủng hộ ông Assad cũng biểu tình để bày tỏ hậu thuẫn cho tổng thống.

Tại Washington, một phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc đã lên án bạo động ở Syria và điều được cho là mưu toan của chính phủ Syria nhằm trấn áp và hăm dọa những người biểu tình.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã gọi điện thoại cho Tổng thống Assad hôm thứ Sáu và nói rằng chính phủ “có bổn phận tôn trọng và bảo vệ các quyền cơ bản của người dân.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG