Đường dẫn truy cập

Ông Mitt Romney thắng trong Ngày thứ Ba Trọng Ðại


Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và vợ vẫy chào các ủng hộ viên tại Boston, đêm thứ ba, ngày 6/3/2012
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney và vợ vẫy chào các ủng hộ viên tại Boston, đêm thứ ba, ngày 6/3/2012

Trong các cuộc bầu cử sơ bộ Đảng Cộng hòa để chọn ứng viên ra tranh chức Tổng Thống Mỹ tại bang Ohio hôm thứ Ba, cựu Thống đốc bang Massachusetts Mitt Romney đã thắng một cách xít xao, và như thế đã chiếm giải nhất trong các cuộc chạy đua vào Ngày thứ Ba Trọng Đại, có sự tham gia của 10 tiểu bang của Hoa Kỳ. Thông tín viên VOA Jim Malone của Đài VOA tại Washington tổng kết về các cuộc bầu cử Ngày Thứ Ba Trọng Đại, trong bài tường thuật sau đây.

Ông Mitt Romney đánh bại sít sao cựu Thượng nghị sĩ bang Pennsylvania Rick Santorum tại Ohio, trong cuộc đối đầu lớn nhất của các cuộc tranh đua Ngày Thứ Ba Trọng Đại.

Ông Romney cũng đoạt được thắng lợi tại bang nhà là Massachusetts, và các bang Virginia, Vermont và Idaho.

Như thế ông Romney đã tăng được khoảng cách trong vị thế dẫn đầu của ông về số đại biểu, so với ông Santorum và hai đối thủ còn lại, là cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và Dân biểu bang Texas Ron Paul.

Các cuộc thăm dò bên ngoài phòng bỏ phiếu cho thấy ông Romney thành công nhất trong giới cử tri trung dung của Đảng Cộng hòa muốn tìm một ứng cử viên mạnh nhất để có thể đương đầu với Tổng Thống Barack Obama vào tháng 11 sắp tới.

Ông Romney phát biểu với các ủng hộ viên tại trụ sở chiến dịch tranh cử của ông ở Massachusetts.

Ông Romney nói: “Đối với hàng triệu người Mỹ đang nhìn quanh mà chỉ thấy những công việc họ không xin được, và những hóa đơn mà họ không có khả năng thanh toán, tôi có một thông điệp: Quý vị không thất bại. Mà quý vị có một Tổng Thống đã gây thất vọng cho quý vị, và điều đó sẽ thay đổi.”

Bất chấp đã bị đánh bại sít sao tại Ohio, ông Santorum cũng đã đoạt được một số thắng lợi hôm thứ Ba, tại Tennessee, Okhahoma và North Dakota. Các thành tích vững mạnh của ông Santorum tại các bang vừa kể là dấu hiệu cho thấy cuộc chạy đua trong nội bộ Đảng Cộng hòa sẽ còn kéo dài ít nhất là thêm nhiều tuần lễ nữa.

Ông Santorum tiếp tục được sự ủng hộ của thành phần cử tri bảo thủ hơn, đặc biệt là những người lo ngại về các vấn đề xã hội và muốn giảm thiểu quyền hạn của chính phủ liên bang.

Ông Santorum phát biểu trước các ủng hộ viên ở Ohio:

Ông Santorum nói: “Đất nước chúng ta không phải là một quốc gia vĩ đại bởi vì chúng ta có một guồng máy chính quyền vĩ đại và đầy quyền lực. Chúng ta là một quốc gia vĩ đại bởi vì chúng ta tin tưởng rằng các quyền của chúng ta không xuất phát từ hệ thống chính quyền, mà như theo tài liệu lập quốc của chúng ta, Tuyên Ngôn Độc Lập đã nói, các quyền của chúng ta là do Đấng Tạo Hóa ban phát.”

Hôm thứ Ba, một vận may nhỏ đã trở lại với ông Newt Gingrich, với thắng lợi tại bang Georgia mà ông từng đại diện. Nhưng ông Gingrich đã không có khả năng mở rộng thành quả của ông tới các bang miền Nam như Tennessee và Oklahoma, là nơi ông Santorum giành được phần thắng.

Lên tiếng với các ủng hộ viên tại bang Georgia, ông Gingrich nói ông sẽ tiếp tục chiến dịch vận động và sẽ tập trung vào các cuộc sơ bộ tuần tới tại bang Alabama và Mississipi.

Ông Gingrich nói: “Chúng ta đã khắc phục được nỗ lực của các thành phần đặc quyền trong nước muốn hạ thủ chúng ta vào mùa hè vừa rồi là nhờ quý vị, nhờ ở những người quyết không để cho thành phần đặc quyền quyết định nhân vật nào mà chúng ta được phép đề cử.”

Ông Ron Paul về chót, xa sau ứng cử viên về trước tại phần lớn các bang tham gia bầu cử sơ bộ trong Ngày Thứ Ba Trọng Đại, nhưng ông vẫn tiếp tục chiến dịch vận động để được Đảng Cộng hòa đề cử, dù ông không đạt được kết quả nào gọi là đáng kể.

Phát biểu với các ủng hộ viên tại North Dakota, ông Ron Paul nói:

Ông Paul nói: “Người ta thường nói rằng không một quân đội nào có thể ngăn chận một ý tưởng đã chín muồi, và ý tưởng đưa đất nước này trở lại với những nguyên tắc của tự do, ý tưởng đó đang sống mạnh và phát triển với những bước nhảy vọt.”

10 bang đã biểu quyết hôm thứ Ba khi lá phiếu của hơn 400 đại biểu Đảng Cộng hòa sẽ được định đoạt, là ngày duy nhất để thu nhiều phiếu đại biểu nhất trong lịch bầu cử sơ bộ của Đảng Cộng hòa, vốn khởi sự từ tháng Giêng và sẽ kéo dài cho tới tháng Sáu.

Phải dành được 1,144 đại biểu để bảo đảm được Đảng Cộng Hòa đề cử. Một ứng cử viên sẽ được Đảng này chính thức đề cử tại một hội nghị ở thành phố Tampa, bang Florida vào cuối tháng Tám năm nay.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG