Đường dẫn truy cập

Ông Romney thắng tại nhiều bang nhất trong ngày ‘Siêu thứ Ba


Ông Mitt Romney bắt tay các ủng hộ viên tại bang Ohio, ngày 7/3/2012
Ông Mitt Romney bắt tay các ủng hộ viên tại bang Ohio, ngày 7/3/2012

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Mitt Romney là người giành thắng lợi tại 6 trong số 10 bang của Hoa Kỳ, những bang tổ chức cuộc bầu chọn vào ngày thứ Ba, trong đó có một chiến thắng sít sao tại chiến trường quan trọng Ohio.

Chiến thắng của ông Romney ở Ohio trước đối thủ chính, cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum, với cách biệt chỉ với 1%.

Ông Romney cũng giành các chiến thắng trong các cuộc bầu cử sơ bộ tại các bang Vermont, Virginia và Massachusetts cũng như tại các cuộc họp bầu ở Idaho và Alaska

Phát biểu ở Boston, ông Romney dự báo rằng chung cuộc ông sẽ giành được đề cử của đảng Cộng hòa và sẽ đối mặt với Tổng thống Barack Obama trong cuộc bầu cử vào tháng 11.

Hơn một phần ba trong số 1.144 phiếu đại biểu cần có để giành đề cử đã được đưa ra bầu chọn vào ngày Siêu Thứ Ba, đây là con số đại biểu cao hơn tất cả các cuộc bầu cử sơ bộ vào họp bầu trước đó cộng lại.

Ông Romney hiện đã bỏ xa các đối thủ về số đại biểu và đã hy vọng “Siêu Thứ Ba” sẽ giúp ông trở thành ứng viên chắc chắn nhất sẽ được đề cử.

Tuy nhiên, ông Romney đã không thu hút được sự ủng hộ của tầng lớp lao động và các nhân vật tôn giáo bảo thủ, những người đã tập trung sự ủng hộ cho ông Santorum.

Ông Santorum đã giành thắng lợi hôm thứ Ba tại North Dakota, Oklahoma, và Tennessee với hy vọng sẽ lấy lại được đà tiến đã giúp ông giành thắng lợi tại ba bang trong một ngày hồi tháng trước. Ông đã ăn mừng chiếnthăng trong một cuộc tuần hành ở Ohio, vài giờ trước khi kết quả tại bang này được loan báo.

Cựu chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich đã giành thắng lợi ở Georgia, bang đông nam Hoa Kỳ mà ông đại diện ở Quốc hội trong hai thập niên.

Dân biểu Ron Paul, người vẫn chưa giành được thắng lợi nào, đã vận động người ủng hộ ngày hôm qua ở North Dakota bằng lập trường chống chiến tranh của mình.

Đảng Cộng hòa sẽ chính thức đề cử ứng viên tổng thống cho tại đại hội toàn quốc ở Tampa, Florida vào cuối tháng Tư.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG