Đường dẫn truy cập

Sudan trả tự do cho những người nước ngoài bị họ bắt giữ


Một giếng dầu tại cơ sở chế biến dầu Heglig ở Sudan, 2/6/2010
Một giếng dầu tại cơ sở chế biến dầu Heglig ở Sudan, 2/6/2010

Sudan đã trả tự do cho 4 người nước ngoài bị bắt giữ tháng trước trong khu vực Heglig đang trong vòng tranh chấp và cáo buộc họ làm gián diệp cho Nam Sudan.

Hôm Chủ nhật bộ quốc phòng nước này đã giao 4 người này cho cựu tổng thống Nam Phi kiêm trung gian hòa giải của Liên hiệp châu Phi Thabo Mbeki.

4 người này dường như trong tình trạng sức khỏe tốt trong một buổi lễ ở Khartoum, diễn ra một ngày sau khi ông Mbeki họp với tổng thống Omar al-Bashir.

Nhà trung gian hòa giải này đang tìm cách thuyết phục hai nước Sudan và Nam Sudan tái tục những cuộc thương thuyết đã bị đình chỉ trong tháng trước, sau khi xảy ra những vụ đụng độ giữa hai bên tại vùng Heglig.

Binh sỹ Sudan cáo buộc những người nước ngoài này đến Heglig bất hợp pháp để do thám cho Nam Sudan.

Các tổ chức cứu trợ cho hay 4 người này, gồm 1 người Anh, 1 người Na Uy, 1 người Nam Phi và 1 người Nam Sudan, có mặt ở khu vực nhiều dầu hỏa để gỡ mìn.

Sau khi được trả tự do, ông John Sorbo người Na Uy, nhân danh cho toàn thể nhóm người này, đã ngỏ lời cảm tạ chính phủ Sudan.

Sudan đã cáo buộc Nam Sudan sử dụng người nước ngoài giúp chiếm khu vực sản xuất dầu hỏa Heglig vào đầu tháng Tư. Mấy ngày sau, các lực lượng miền bắc tái chiếm Heglig.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG