Đường dẫn truy cập

Sri Lanka: Người biểu tình phản đối LHQ dọa tuyệt thực


Nhân viên làm việc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Sri Lanka đã được lệnh nghỉ ở nhà không đến sở làm hôm thứ Tư, vì cuộc biểu tình phản kháng một ủy ban Liên Hiệp Quốc điều tra tội ác chiến tranh đã tiếp diễn qua ngày thứ nhì.

Những người biểu tình tụ họp bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Colombo, 1 ngày sau khi hàng trăm người phản đối đã vây quanh trụ sở, khiến các nhân viên kẹt lại ở bên trong nhiều giờ.

Những người biểu tình cũng đã dọa tuyệt thực trừ phi Liên Hiệp Quốc giải tán ủy ban điều tra. Ủy ban này có nhiệm vụ xét xem có những vi phạm nhân quyền nào trong những tháng cuối cùng của cuộc nội chiến Sri Lanka hay không.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc Farhan Haq nói rằng Liên Hiệp Quốc đã theo dõi chặt chẽ các diễn tiến tại chỗ và rằng những nhân viên cơ bản sẽ trở lại làm việc vào ngày thứ Năm.

Ông Wimal Weerawanasa, Bộ trưởng Gia cư Sri Lanka dẫn đầu cuộc biểu tình. Ông thề tiếp tục chống đối cho đến khi Liên Hiệp Quốc ngưng cuộc điều tra để xem có những vụ vi phạm nhân quyền hay không, trong những tháng cuối của cuộc chiến chống phiến quân Hổ Tamil.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon đã bổ nhiệm Ủy Ban Điều Tra vào tháng trước.

Sri Lanka cho rằng cuộc điều tra nói trên là vi phạm chủ quyền của nước họ.

Chính phủ Sri Lanka đã lập ra Ủy Ban riêng để điều tra cuộc xung đột, và nói rằng sẽ không cấp visa cho các thành viên của ủy ban Liên Hiệp Quốc.

Chính phủ Sri Lanka nói là họ ủng hộ quyền bày tỏ ý kiến của những người biểu tình nhưng cũng cam kết sẽ bảo vệ cho nhân viên Liên Hiệp Quốc tới trụ sở làm việc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG