Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên sắp mở đàm phán quân sự


Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak
Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak

Hôm nay, Bắc và Nam Triều Tiên cho hay họ đã đồng ý chọn ngày 8 tháng này để khởi sự các cuộc đàm phán quân sự trực tiếp.

Thời điểm được chọn đến 3 ngày sớm hơn ngày 11 tháng Hai do Seoul đề nghị trước đó.

Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói nếu các cuộc đàm phán tiến triển tốt đẹp, và Bắc Triều Tiên thay đổi cung cách hành xử của họ, thì ông sẵn sàng gặp ông Kim Jong Il trong một cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai miền Nam-Bắc, tính từ năm 2007 tới nay.

Các cuộc thảo luận cấp công tác diễn ra tại làng Bản Môn Điếm ở biên giới giữa hai nước, sẽ là cuộc họp đối mặt đầu tiên giữa hai miền Nam và Bắc Triều Tiên, kể từ sau cuộc tấn công bằng đạn pháo do miền Bắc thực hiện, nhắm vào một hòn đảo Nam Triều Tiên hồi tháng 11 năm ngoái.

Mục tiêu của cuộc họp là để quyết định ngày giờ cũng như nghị trình thảo luận của các cuộc họp cấp cao, nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai miền bán đảo Triều Tiên.

Trong một chương trình truyền hình hôm thứ Ba, Tổng Thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói rằng ông đặt nhiều hy vọng rằng miền Bắc đã sẵn sàng thay đổi cách hành xử, sau một loạt các hành động khiêu khích.

Ông Lee nói các cuộc họp quân sự sẽ là một “cơ hội tốt” để Bình Nhưỡng chứng tỏ thiện chí của họ.

Được hỏi liệu ông có sẵn sàng gặp nhà lãnh đạo miền Bắc, Tổng Thống Lee nói hai bên có thể mở cuộc họp thượng đỉnh, nếu xét thấy cần thiết.

Nhưng ông lập lại đòi hỏi của ông rằng miền Bắc phải thừa nhận trách nhiệm của mình về việc đánh chìm chiếc tàu chiến Nam Triều Tiên, và về cuộc pháo kích vào đảo Yeonpyeong, trước khi tiến trình hòa giải có thể tiến tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG