Đường dẫn truy cập

Seoul bác đề nghị của Bình Nhưỡng về việc đẩy nhanh đàm phán quân sự


Binh sĩ Bắc Triều Tiên nhìn về phía miền Nam qua kính viễn vọng tại làng biên giới Bàn Môn Ðiếm
Binh sĩ Bắc Triều Tiên nhìn về phía miền Nam qua kính viễn vọng tại làng biên giới Bàn Môn Ðiếm

Nam Triều Tiên cho biết họ đã bác bỏ một đề nghị của Bắc Triều Tiên dời ngày đàm phán quân sự sơ khởi giữa hai nước lên một thời điểm sớm hơn.

Ngày hôm nay, các giới chức cho biết Bình Nhưỡng đã đề nghị tiến hành các cuộc đàm phán trù bị vào ngày thứ Ba, tức là sớm hơn 10 ngày sơ với ngày mở màn các cuộc đàm phán theo kế hoạch trước đó tại làng biên giới Bàn Môn Điếm.

Họ cho biết nếu dời thời điểm này lên sớm hơn thì sẽ không có đủ thời gian để chuẩn bị cho cuộc hội đàm trực diện đầu tiên kể từ khi miền Bắc pháo kích vào một hòn đảo của Nam Triều Tiên hôm 23 tháng 11.

Cuộc gặp nhằm mục đích ấn định ngày và chương trình nghị sự cho các cuộc đàm phán quân sự cấp cao hơn.

Bắc Triều Tiên đã đồng ý thảo luận về vụ tấn công vào đảo Yeonpyeong và vụ chìm một tàu chiến của Nam Triều Tiên trước đó, tuy nhiên Seoul nói rằng họ sẽ không đồng ý tiến hành đàm phán ở cấp bộ trưởng nếu Bắc Triều Tiên không nhận trách nhiệm về hai vụ tấn công này.

Hiện chưa rõ lý do tại sao Bắc Triều Tiên lại muốn nhanh chóng xúc tiến cuộc hội đàm, tuy nhiên các nhà phân tích cho rằng điều này có thể có liên quan đến ngày sinh nhật của lãnh đạo Kim Jong Il là ngày 16 tháng 2.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG