Đường dẫn truy cập

Các tổ chức cứu trợ lo ngại về mùa đông khắc nghiệt ở Bắc Triều Tiên


Năm ngoái, Seoul đã cắt hầu như toàn bộ các chương trình cứu trợ dành cho miền Bắc, ngoại trừ những cứu trợ tối thiểu dành cho trẻ sơ sinh và người cao niên thuộc thành phần dễ lâm nguy nhất
Năm ngoái, Seoul đã cắt hầu như toàn bộ các chương trình cứu trợ dành cho miền Bắc, ngoại trừ những cứu trợ tối thiểu dành cho trẻ sơ sinh và người cao niên thuộc thành phần dễ lâm nguy nhất

Các tổ chức nhân đạo Nam Triều Tiên cung cấp viện trợ cho Bắc Triều Tiên lấy làm lo ngại rằng mùa đông khắc nghiệt năm nay có thể gây tử vong đáng kể tại nước cộng sản nghèo khó này. Tuy nhiên, các tổ chức nhân đạo tỏ ra lạc quan về triển vọng sẽ sớm được chính phủ miền Nam cho phép mở một buổi họp tại Bình Nhưỡng để bàn về việc nối lại toàn bộ chương trình cứu trợ nhân đạo. Từ Seoul, Thông tín viên VOA Steve Herman gửi về bài tường thuật sau đây.

Người đứng đầu một nhóm bao gồm nhiều tổ chức nhân đạo Nam Triều Tiên, nói rằng thời tiết khắc nghiệt bất thường trong mùa đông năm nay tác hại đến người dân miền Bắc.

Ông Park Hyun-seok là Tổng Thư ký của Hội đồng NGO, tức các tổ chức phi chính phủ, của Nam Triều Tiên đặc trách Hợp tác với Bắc Triều Tiên.

Ông Park nói ông đã nhận được thông tin từ nhiều tường trình và nguồn tin, kể cả chính phủ Nam Triều Tiên, rằng người dân Bắc Triều Tiên đang chết vì lạnh, và tình hình lương thực còn tệ hại hơn cả những gian khổ mà họ đã từng trải qua hồi năm 1995.

Người ta tin rằng nạn đói diễn ra vào giữa thập niên 1990 đã đưa đến khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng. Từ đó Bắc Triều Tiên vẫn lệ thuộc vào lương thực do nước ngoài cung cấp do hậu quả của các trận thiên tai và do quản trị kinh tế yếu kém.

Trong mấy tuần gần đây, nhiệt độ vẫn tiếp tục xuống tới dưới mức đông đá trên hầu hết bán đảo Triều Tiên.

Hãng thông tấn chính thức của Bắc Triều Tiên loan tin thời tiết rét kỷ lục đang gây nhiều gian khổ cho “đời sống của nhân dân”, và có thể gây thiệt hại nặng nề cho các vụ xuân.

Từ nhiều tháng trước, các cơ quan cứu trợ Liên hiệp quốc đã khuyến cáo rằng Bắc Triều Tiên có thể phải đối mặt với nạn thiếu lương thực, và nói rằng tình trạng suy dinh dưỡng xảy ra cùng khắp ở miền Bắc. Nhưng tới nay các cơ quan LHQ chưa tường trình công khai về những trường hợp bất thường về bệnh tật hoặc các điều kiện y tế trong mùa đông năm nay.

Sau các hành động quân sự của Bắc Triều Tiên hồi năm ngoái, Seoul đã cắt hầu như toàn bộ các chương trình cứu trợ dành cho miền Bắc, ngoại trừ những cứu trợ tối thiểu dành cho trẻ sơ sinh và người cao niên thuộc thành phần dễ lâm nguy nhất.

Hội đồng NGO, đại diện cho 56 tổ chức cứu trợ, cho hay họ trông đợi tuần tới sẽ được chính phủ Nam Triều Tiên cho phép dự một cuộc họp vào tháng sau ở Bắc Triều Tiên.

Hồi tháng trước, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Hội đồng tổ chức các cuộc thảo luận vào đầu tháng Hai về vấn đề nối lại chương trình viện trợ. Các giới hữu trách tại Bình Nhưỡng cũng hứa sẽ cho phép các tổ chức cứu trợ Nam Triều Tiên đến thanh sát các trung tâm phân phối lương thực để bảo đảm mọi việc đều minh bạch.

Nữ phát ngôn viên của Bộ Thống Nhất của Nam Triều Tiên, bà Lee Jong-joo nói rằng phải có thỏa thuận về các cuộc thanh sát, trước khi Seoul cho phép nối lại chương trình viện trợ.

Bà Lee nói ngoài ra, Bình Nhưỡng cũng cần phải chứng tỏ một thái độ có trách nhiệm về những hành động khiêu khích hồi năm ngoái, và cam kết sẽ không lập lại những hành động đó. Nếu Bắc Triều Tiên đáp ứng các điều kiện vừa kể, thì lúc đó chương trình viện trợ từ miền Nam mới được tái tục đến những mức trước ngày 24 tháng Năm, là lúc mà các chương trình tiếp tế vật phẩm cứu trợ và thương mại bị đình chỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG