Đường dẫn truy cập

Nhiều người Nam Triều Tiên từ bỏ những cấm kị về xâm mình


Ở Nam Triều Tiên, bất cứ ai sử dụng kim để xâm mình trên nguyên tắc phải là một bác sĩ có giấy phép hành nghề
Ở Nam Triều Tiên, bất cứ ai sử dụng kim để xâm mình trên nguyên tắc phải là một bác sĩ có giấy phép hành nghề

Xâm mình từng là một phần của văn hóa Châu Á có từ hằng trăm năm nay. Nhưng từ trước đến nay tại Châu Á, người ta không có cái nhìn thiện cảm cho mấy đối với những hình xâm vằn vện trên thân thể. Vì vậy, cho tới gần đây, dân Châu Á bình thường ít khi nào xâm mình. Tuy nhiên theo thông tín viên đài VOA Steve Herman tại Seoul tường thuật thì hiện đang có thay đổi trong quan niệm về xâm mình.

Hiện nay nhiều người tại Nam Triều Tiên không còn xấu hổ khi để hở một chút da -- và những vết xâm trên thân thể.

Hiện nay nước này còn tổ chức hội nghị xâm mình hằng năm hấp dẫn các nghệ nhân từ nước láng giềng Nhật Bản và Hoa Kỳ.

Nhưng bất cứ ai sử dụng kim để xâm mình trên nguyên tắc phải là một bác sĩ có giấy phép hành nghề – điều kiện mà những người tham gia hội nghị này cũng như tại hàng ngàn tiệm xâm mình trên khắp nước khó hội đủ.

Một trong những người tổ chức sinh hoạt xâm mình Ink Bomb 2011, có tên chuyên nghiệp là Sun Rat, thừa nhận rằng những nghệ sĩ xâm mình thường kín đáo để tránh có thể bị phạt vạ tới 10 ngàn đô la.

Ông nói: “Ở đây, các tiệm xoa bóp và xâm mình là bất hợp pháp nhưng mục đích của chúng tôi là làm cho ngành công nghiệp xâm mình trở thành một thứ gì được coi như một phần của nền văn hóa chính thống.”

Nghệ nhân xâm mình Scotty Kelly đến từ Hoa Kỳ nói rằng công nghiệp này ở vùng đông bắc Á còn lâu mới được sự chấp nhận trong nền văn hóa chính mạch.

Ông cho biết: “Một người xâm mình làm người ta liên tưởng tới một thành phần tội phạm hay một thành phần chống xã hội. Vì thế người ta coi rẻ. Trong khi tại Hoa Kỳ, xâm mình rất được chấp nhận: Các chương trình TV, y phục và những thứ như vậy. Vì vậy về phương diện quan niệm đối với vấn đề xâm mình ở Hoa Kỳ và ở đông bắc Á tương phản hẳn, giống như ngày và đêm."

Bằng chứng về việc coi rẻ những người xâm mình là người nào có vết xâm rất lớn trên người đều không được phép gia nhập quân ngũ. Mặc dầu một số người Nam Triều Tiên có thể xâm mình để tránh việc cưỡng bách tòng quân, những nghệ nhân xâm mình tại đây cho biết, hầu hết những người tới tiệm của họ chỉ muốn xâm chút đỉnh cho đẹp mà thôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG