Đường dẫn truy cập

TQ không muốn công bố phúc trình về hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì bày tỏ e ngại về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì bày tỏ e ngại về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng hôm thứ Tư, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì đang thăm Nam Triều Tiên bày tỏ e ngại về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên và hứa sẽ tham khảo ý kiến chặt chẽ với Nam Triều Tiên về chương trình tinh chế uranium của miền Bắc.

Tân Hoa Xã trích thuật lời ông Dương Khiết Trì nói rằng Trung Quốc tích cực ủng hộ các cuộc đàm phán giữa hai nước Triều Tiên để đi tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và đem lại ổn định lâu dài trong vùng này.

Trong cuộc hội đàm với Tổng Thống Lee Myung-bak và Bộ trưởng Ngoại giao Kim Sung-hwan tại Seoul, nhà ngoại giao Trung Quốc đã kêu gọi thực hiện một nỗ lực chung để tạo điều kiện cho việc sớm tái tục hội nghị sáu nước bàn về việc giải giới Bắc Triều Tiên.

Bắc Triều Tiên đã rời bỏ hội nghị này năm 2009 và thực hiện cuộc thí nghiệm võ khí hạt nhân thứ nhì, khiến đưa tới các biện pháp chế tài cứng rắn của cộng đồng quốc tế.

Tại New York hôm thứ Tư, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã thảo luận vấn đề có nên công bố phúc trình về những tiến bộ mà Bắc Triều Tiên đã đạt được trong chương trình tinh chế uranium, mặc dầu đã gặp các biện pháp chế tài hay không.

Cuộc thảo luận đã chấm dứt mà không có một tuyên bố chính thức, nhưng hãng tin Pháp trích thuật lời các giới chức ngoại giao nói rằng Trung Quốc đã ngăn chặn việc công bố phúc trình vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG