Đường dẫn truy cập

Bắc Kinh, Seoul thảo luận về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng Ngoại trưởng Dương Khiết Trì của Trung Quốc bày tỏ lo ngại về tham vọng hạt nhân của Bắc Triều Tiên và hứa sẽ tham khảo chặt chẽ với Seoul về chương trình làm giàu uranium của Bình Nhưỡng.

Nhưng không có một dấu hiệu trong chuyến thăm của ông Dương đến Nam Triều Tiên hôm nay cho thấy Bắc Kinh giảm nhẹ quan điểm chống lại một báo cáo của Liên hiệp quốc mô tả chương trình uranium của Bình Nhưỡng là một vi phạm nghiêm trọng đối với lệnh trừng phạt của Liên hiệp quốc.

Theo dự kiến, Trung Quốc sẽ ngăn chặn việc phổ biến bản báo cáo khi văn bản này được đưa ra thảo luận tại một Hội đồng An ninh trong này hôm nay.

Bắc Kinh nói rằng chương trình có thể mang lại cho Bình Nhưỡng nhiên liệu làm vũ khí hạt nhân này nên được giải quyết bằng các cuộc đàm phán 6 bên vốn đã bị ngưng trệ hơn hai năm qua.

Ngoại trưởng Dương Khiết Trì đã gặp gỡ với Tổng thống Lee Myung-bak và Ngoại trưởng Kim Sung-hwan ở Seoul. Ông nói trong phát biểu duy nhất trước công luận rằng Trung Quốc sẽ nỗ lực nhằm sớm nối lại các các cuộc đàm phán.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG