Đường dẫn truy cập

TT Nam Triều Tiên hối thúc miền Bắc thay đổi thái độ


Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak
Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak

Tổng thống Nam Triều Tiên Lee Myung-bak nói ông muốn có những cuộc thảo luận "có thực chất" với Bắc Triều Tiên để thăng tiến hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Ông đã lên tiếng với báo chí trong một chuyến trèo núi hôm Chủ nhật để đánh dấu năm thứ ba ngày ông nhậm chức. Ông bày tỏ hy vọng rằng Bắc Triều Tiên sẽ không bỏ lỡ cơ hội trong năm nay để thay đổi thái độ.

Trước đây trong tháng các sỹ quan quân đội của hai bên đã họp với nhau lần đầu tiên sau 1 năm đầy căng thẳng, nhưng không đạt được một khai thông nào.

Hán Thành từ chối không tham gia các cuộc thảo luận cấp cao trước khi Bình Nhưỡng nhận trách nhiệm trong hai vụ tấn công vào năm ngoái. Hai vụ này đã khiến 50 người Nam Triều Tiên thiệt mạng.

Giới hữu trách Bắc Triều Tiên đã phủ nhận rằng họ không dính líu đến vụ đánh chìm tàu chiến Cheonan của Nam Triều Tiên mà cũng không nhận trách nhiệm trong vụ pháo kích vào một đảo của Nam Triều Tiên.

Tổng thống Lee cũng nói rằng sẽ không có một cuộc thảo luận nào nữa cho đến khi Bắc Triều Tiên chứng tỏ được thái dộ nghiêm túc trong ý muốn trở lại các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân.

Truyền thông Nam Triều Tiên hôm Chủ nhật loan tin Bắc Triều Tiên vẫn đang đào hầm hố tại một địa điểm thử nghiệm hạt nhân, làm gia tăng mối lo ngại là nước này có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân khác nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG