Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên định diễn tập pháo binh bằng đạn thật từ đảo Yeonpyeong


Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra dọc bờ biển trên đảo Yeonpyeong, ngày 15/12/2010
Binh sĩ Thủy quân Lục chiến Nam Triều Tiên tuần tra dọc bờ biển trên đảo Yeonpyeong, ngày 15/12/2010

Trong một hành động có phần chắc sẽ làm tăng thêm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, quân đội Nam Triều Tiên cho biết họ sẽ thực hiện lại cuộc thao dượt pháo binh bằng đạn thật từ một hòn đảo bị Bắc Triều Tiên pháo kích hồi tháng trước. Từ Seoul, thông tín viên Steve Herman của đài chúng tôi gởi về bài tường thuật sau đây.

Quân đội Nam Triều Tiên hôm nay cho biết cuộc thao dượt pháo binh sẽ được thực hiện trở lại, có lẽ là vào ngày thứ Bảy tuần này.

Phát ngôn viên quân đội Nam Triều Tiên, Đại tá Lee Bong Wu nói rằng cuộc thao dượt này là thường lệ và chính đáng. Ông nói thêm rằng mục đích nhắm tới là tăng cường khả năng phòng vệ của các hòn đảo phía bắc, nằm ngay phía nam của đường ranh giới trên biển với Bắc Triều Tiên, thường được gọi là Lằn Ranh Phía Bắc.

Đại tá Lee cho biết thời điểm nã đại pháo sẽ được thông báo trước bằng lệnh cảnh báo hàng hải. Ông nói thêm rằng đại diện của Bộ Tư lệnh Liên hiệp quốc gồm 16 thành viên và Ủy hội Đình chiến sẽ giám sát để bảo đảm là cuộc thao dượt này phù hợp với hiệp định ngưng bắn ký kết năm 1953.

Bắc Triều Tiên không công nhận Lằn Ranh Phía Bắc và tuyên bố có chủ quyền đối với phần lớn vùng biển ở Hoàng hải hiện do Nam Triều Tiên kiểm soát.

4 người Nam Triều Tiên thiệt mạng hôm 23 tháng 11 khi Bắc Triều Tiên pháo kích vào đảo Yeonpyeong. Trong cuộc thao dượt vào ngày đó, quân đội Nam Triều Tiên đã nã đại pháo vào Hoàng Hải, nhưng không bắn về hướng Bắc Triều Tiên.

Để đáp lại vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ đã tiến hành những cuộc tập trận chung với Nam Triều Tiên và Nhật Bản. Bình Nhưỡng nói rằng những cuộc tập trận này là có tính chất khiêu khích và đang đưa bán đảo Triều Tiên tới bờ vực chiến tranh.

Tư lệnh lực lượng Mỹ ở Nam Triều Tiên, Đại tướng Walter Sharp, cho biết sẽ có thêm những cuộc diễn tập. Ông nói rằng những hoạt động đó sẽ tập trung một phần vào cách ứng phó với những hành vi gây hấn của Bắc Triều Tiên.

Tướng Sharp nói: "Trong bối cảnh của những sự việc xảy ra hồi gần đây, chúng tôi sẽ tìm kiếm những cách thức để thực hiện thêm những sự thay đổi trong các cuộc diễn tập của mình để đối phó với những vụ tấn công của Bắc Triều Tiên, cả những vụ tấn công hạn chế lẫn những vụ tấn công toàn diện."

Hôm nay, chính phủ Nam Triều Tiên bày tỏ nghi ngờ đối với những nguồn tin cho rằng Bắc Triều Tiên có thể sẽ để cho các thanh sát viên của Liên hiệp quốc trở lại kiểm tra các cơ sở hạt nhân của Bình Nhưỡng. Những thanh sát viên đó đã bị trục xuất khỏi Bắc Triều Tiên năm 2008.

Truyền thông Nam Triều Tiên cho biết lãnh tụ Kim Jong Il của Bắc Triều Tiên đã đưa ra đề nghị vừa kể trong lúc tiếp kiến một giới chức cao cấp của Trung Quốc.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nam Triều Tiên Kim Young Sun cho biết Bình Nhưỡng không nói rõ là họ sẽ chấp nhận những thanh sát viên của Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế.

Ông Kim nói thêm rằng dựa trên kinh nghiệm giao thiệp của Nam Triều Tiên với Bắc Triều Tiên trong quá khứ, có một điều quan trọng là Bắc Triều Tiên phải chứng tỏ ý định chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân bằng cách thực hiện những hành động cụ thể.

Mặc dù đã có những cuộc điều đình trong nhiều năm bắt đầu từ năm 2003, Bắc Triều Tiên vẫn chưa thực hiện lời cam kết là chấm dứt các chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và những tưởng thưởng ngoại giao.

Cũng trong ngày hôm nay, thống đốc tiểu bang New Mexico, ông Bill Richardson, bắt đầu chuyến viếng thăm Bắc Triều Tiên trong 4 ngày.

Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng ông Richardson, người từng đến Bắc Triều Tiên vài lần, không mang theo thông điệp chính thức nào. Tuy nhiên, chuyến đi của ông được xem là một phần của những hoạt động ngoại giao ráo riết ở Á châu nhằm giải tỏa những mối căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Trước khi rời Bắc Kinh đi Bình Nhưỡng, ông Richardson cho biết ông hy vọng có thể mang lại hòa bình bằng cách thuyết phục giới lãnh đạo Bắc Triều Tiên ngưng chỉ một số hành động hung hăng mà họ thực hiện hồi gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG