Đường dẫn truy cập

Bắc Triều Tiên làm ngơ chỉ trích của Nga về vụ Yeonpyeong


Bộ Ngoại Giao Nga nói Ngoại trưởng Lavrov nói với phía Bắc Triều Tiên rằng việc Bắc Triều Tiên tấn công bằng đại pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23 tháng 11 đã làm tổn thất nhân mạng và đáng bị lên án.
Bộ Ngoại Giao Nga nói Ngoại trưởng Lavrov nói với phía Bắc Triều Tiên rằng việc Bắc Triều Tiên tấn công bằng đại pháo vào đảo Yeonpyeong hôm 23 tháng 11 đã làm tổn thất nhân mạng và đáng bị lên án.

Bắc Triều Tiên đã đưa ra thông tin về cuộc hội đàm mới nhất của bộ trưởng ngoại giao nước họ với các giới chức Nga mà không hề nhắc tới chỉ trích của Nga về cuộc tấn công gây chết chóc tại đảo Yeonpyeong của Nam Triều Tiên hồi tháng trước.

Hôm thứ Ba, cơ quan thông tấn KCNA của nhà nước Bắc Triều Tiên nói Bộ trưởng Ngoại giao Pak Ui Chun của họ và Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đã thảo luận về phát triển quan hệ hữu nghị trong cuộc họp hôm thứ Hai tại Moscow.

Bộ Ngoại Giao Nga nói rằng ông Lavrov đã nói với phía Bắc Triều Tiên rằng cuộc tấn công bằng đại pháo của chính phủ Bình Nhưỡng vào đảo Yeonpyeong hôm 23 tháng 11 đã “làm tổn thất nhân mạng” và “đáng bị lên án.”

KCNA không hề nhắc tới nhận định vừa kể. Thay vào đó Thông tấn xã này đưa tin Nga đã bày tỏ “rất bất an” trước cuộc tập trận chung giữa Hoa Kỳ với Nam Triều Tiên.

Bản tin còn cho rằng chính vì Nam Triều Tiên có hành động khiêu khích nên đã xảy ra vụ tấn công đảo Yeonpyeong.

Vụ pháo kích của Bắc Triều Tiên làm 4 người Nam Triều Tiên thiệt mạng.

Bộ Ngoại Giao Nga nói rằng ông Lavrov đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” về tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên và quy trách nhiệm về việc gây ra những căng thẳng đó cho “một loạt các cuộc tập trận trên quy mô lớn” mà không nêu danh bất cứ nước nào.

KCNA cho biết, Nga “đã được thông báo” rằng Bắc Triều Tiên có quyền phát triển năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Thông tấn xã này không nhắc tới tuyên bố của ông Lavrov về sự “quan tâm sâu sắc” trước việc Bắc Triều Tiên mới đây đã công bố một cơ sở sản xuất uranium tại Yongbyon, cho nước này con đường thứ nhì để phát triển võ khí hạt nhân.

Bắc Triều Tiên đã có một chương trình võ khí hạt nhân dựa vào plutonium.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG