Đường dẫn truy cập

Người Việt vùng thủ đô Hoa Kỳ chuẩn bị đối phó với trận bão tuyết mới


Một lượng tuyết cao từ 50 cho đến 100 centimét đã phủ kín mặt đất từ trận bão vào cuối tuần trước
Một lượng tuyết cao từ 50 cho đến 100 centimét đã phủ kín mặt đất từ trận bão vào cuối tuần trước

Tiếp sau trận bão tuyết vào hai ngày cuối tuần vừa qua làm tê liệt mọi sinh hoạt tại thủ đô Washington DC của Hoa Kỳ và các vùng phụ cận, một trận bão tuyết nữa được dự báo bắt đầu vào trưa ngày thứ Ba và kéo dài đến tối ngày thứ Tư. Mời quý vị theo dõi ảnh hưởng của trận bão tuyết này cộng thêm với trận bão tuyết vừa qua đối với người Việt sinh sống tại đây qua phần trình bày của Hà Vũ.

Hôm thứ Ba, bầu trời vùng Washington DC u ám, báo hiệu một đợt tuyết nữa theo như tiên đoán của các đài truyền hình địa phương. Từ tối hôm thứ Hai đến sáng ngày thứ Ba, các đài truyền hình tiếp tục thông báo tin chính phủ liên bang tiếp tục đóng cửa, các trường học vẫn chưa mở cửa trở lại.

Có nhiều quận tại Maryland và Virginia học sinh được nghỉ cho đến hết tuần này. Các bệnh viện trong vùng tiếp tục kêu gọi những người có xe SUV, loại xe dễ xoay sở trên tuyết, đến tình nguyện phục vụ tại các bệnh viện để chở nhân viên bệnh viện đi làm và những việc khẩn cấp khác.

Sáng thứ Ba, ông Lê Văn Quan, làm cho một nhà in và cư ngụ tại vùng Falls Church của Virginia, cho biết:

“Tôi ngày hôm nay vẫn đi làm nhưng nếu ngày mai tuyết xuống nặng quá thì tôi gọi xin nghỉ bởi vì nếu mình đi, thứ nhứt tuyết rơi kiểu đó thì ngày mai không có khách hàng tới thì mình đi cũng vô ích. Kinh nghiệm cho biết trời đang đổ tuyết thì họ chỉ dọn tuyết mấy con đường chính thôi nhưng dọn cũng không sạch nên khi đi rất nguy hiểm.”

Ông Quan có được một chiếc xe đậu trong bãi có mái che nên có thể di chuyển đây đó được, cũng như chở vợ đi làm. Còn một chiếc khác đậu cạnh đường thì coi như không sử dụng được:

“Chiếc thứ nhì tôi đậu cạnh lề đường thì cho tới nay chiếc xe đó bị tuyết phủ hết ráo rồi. Ngày mai tuyết xuống một trận nữa thì tôi để cho nó nằm yên ướp lạnh đến cuối tuần tôi mới tính tiếp. Do xe ủi giữa đường đùa ra hai bên nên tuyết ở sát xe mình càng dày thêm, thành ra không thể nào đào nổi.”

Ông Vũ Bá Hoan, viên chức ngân hàng về hưu hiện cư ngụ tại vùng Annandale của Virginia thì không được may mắn hơn, vì nhà không có garage có mái che. Ông cho biết:

“Đường nhà tôi xe không cào đi nên tê liệt, không đi được, phải đi bộ. Chiều hôm qua, hôm kia vợ tôi đi làm phải đi bộ thôi. Cũng may là gần nhà, nói là gần nhưng cũng cách 1 mile tức là 1,6 kilômét. Kẹt thế, những phương tiện công cộng không đi được, xe buýt không chạy.”

Bà Vũ Thuận cư ngụ tại Alexandria cũng mô tả về nỗi khổ phải trải qua vì trận bão tuyết vừa qua.

“Mấy hôm nay ông nhà em đi vắng nên từ thứ Sáu cho đến hôm qua em mới dọn xong trận tuyết vừa rồi. Tuyết kinh khủng quá, không thể tưởng tượng được. Ở khu này tuyết có thể lên đến 50 centimét che hết cả xe, đến nỗi sáng thứ Bảy, không thể ra khỏi nhà được nữa.

Bây giờ đã dọn xong trận tuyết đó rồi. May quá hôm nay không phải đi làm chỉ ngồi nhà chờ tuyết thôi. Bây giờ có bao nhiêu tuyết đến thì không đến nỗi nào vì mình cũng đã phác họa ra chương trình dọn tuyết như thế nào rồi và cũng quen với những động tác, chứ hôm đầu dọn xong tuyết đi ngủ thì chân tay rã rời, nhức nhối, phải dậy uống thuốc mới đi ngủ được vì cũng có tuổi rồi.”


Trận tuyết vừa qua không những gây thiệt hại cho các cơ sở thương mại nhưng cũng còn gây trở ngại cho những công việc cấp cứu khẩn cấp nữa. Ông Vũ Bá Hoan kể câu chuyện mới xảy ra gần nhà ông:

“Gần nhà tôi có người bị đau ốm, xe cứu thương vào bị tắc, phải gọi một xe thứ hai đến kéo ra.”

Năm nay người Việt vùng Washington DC nói riêng và khắp vùng Đông Bắc Hoa Kỳ nói chung nói gặp cảnh đón tuyết trước khi đón Tết. Do đó năm nay Tết Ta cũng bớt vui vì tuyết theo như nhận xét của ông Lê Văn Quan:

“Năm nay ăn Tết ấm cúng gia đình thôi, còn việc đi shopping vào dịp Tết hay những chợ Tết cộng đồng, gặp gỡ bạn bè, đồng hương vui vẻ thì chắc chắn là không có rồi. Tết bớt vui vì không có dịp thăm viếng bạn bè trong những ngày Tết.”

Ông Vũ Bá Hoan cũng nói:

“Nhà thờ lễ cũng bỏ luôn. Chủ Nhật vừa rồi đâu có đi lễ. Chủ Nhật tới cũng chịu, không có xe đi được. Chịu vậy, nằm nhà thôi. Có anh bạn mùng một Tết mời đến nhà ăn cũng bỏ rồi, không làm tiệc nữa.”

Bà Vũ Thuận cũng đã chuẩn bị đầy đủ bánh chưng bánh tét để đón Tết:

“Tết sắp đến nên cũng đã có bánh chưng bánh tét trong nhà. Người Việt mình nếu cứ có một ít gạo trong nhà, chai nước mắm, vài cái hột gà là xong thôi. Vả lại nhà ai lúc nào cũng có dự trữ những thức ăn hộp, thành ra đã qua trận tuyết vừa rồi mình đương đầu được thì bây giờ có tuyết bao nhiêu nữa thì cũng xem rất thường thôi.”

Bây giờ chỉ mới đầu tháng Hai mà vùng Washington DC đã phải trải qua hai trận bão tuyết dữ dội. Nhiều người bi quan cho rằng không biết do ảnh hưởng của trái đất ấm dần lên, vùng này còn phải chịu bao nhiêu trận bão tuyết lớn nữa đây.

Tuy nhiên, trước mắt người Việt vùng này mong cho tuần tới đừng có cảnh tuyết rơi như trước nữa để bà con có thể đón mừng năm mới Canh Dần trong nắng ấm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG