Đường dẫn truy cập

Người Việt vùng thủ đô Hoa Kỳ và trận bão tuyết


Trận bão tuyết tại thủ đô Washington DC, 5-6/2/2010
Trận bão tuyết tại thủ đô Washington DC, 5-6/2/2010

Trận bão tuyết vào hai ngày cuối tuần vừa qua đã làm tê liệt mọi sinh hoạt tại thủ đô Washington D.C của Hoa Kỳ và các vùng phụ cận. Mời quý vị theo dõi ảnh hưởng của trận bão tuyết này đối với người Việt sinh sống tại đây.

Ngày thứ Hai 8 tháng Hai, tuyết đã ngưng và trời nắng tốt nhưng nhân viên chính phủ trung ương làm việc tại thủ đô Washington cũng như nhân viên chính quyền tiểu bang Maryland, Virginia, kể cả các trường học đều được nghỉ ngày thứ hai để xúc tuyết dọn sạch lối đi để có đường cho xe chạy ra khỏi garage.

Tuyết rơi suốt ngày thứ Bảy nên các trung tâm thương mại của người Mỹ cũng như người Việt đều đóng cửa.

Một nhân viên của một tiệm mì Hải Ký trong khu thương mại Eden, nơi qui tụ nhiều cửa hàng của người Việt cho biết tình hình khu Eden hôm thứ Bảy và ngày Chủ Nhật vừa qua:

“Bữa đó đóng cửa hết, không ai đi lại được. Chủ Nhật bắt đầu mở lại, nhưng có tiệm mở, có tiệm đóng. Khoảng 50% mở, 50% đóng nhưng số lượng khách vắng lắm.”

Chợ Tết của cộng đồng dự trù được tổ chức vào ngày thứ Bảy phải hủy bỏ. Người đi mua sắm Tết cũng ít đi vì đường sá khó đi và bãi đậu xe cũng bị hạn chế vì tuyết được ủi dồn lại chiếm nhiều chỗ đậu xe.

Nhân viên tiệm mì Hải Ký cho biết tiếp:

“Tuyết lần này ảnh hưởng nhiều vì ít người đi lại ăn uống. Tuyết như vậy làm giảm 60% số người đi ăn uống. Xe ủi cũng có ủi tuyết nhưng gom vào những góc nào đó, parking cũng hẹp lại.”

Đối với nhưng người làm việc cho chính phủ, trận bão tuyết này ít gây ảnh hưởng. Bà Võ Minh Tiên, làm việc cho Sở Giáo dục quận Fairfax, Virginia cho biết:

“Trong những ngày qua, công việc làm của chúng tôi bị ngưng lại nhưng vẫn được trả lương vì chúng tôi làm cho chính phủ. Tôi làm cho sở giáo dục Fairfax, vì tuyết cơ quan tôi đóng cửa nên tôi được ở nhà. Con gái tôi làm cho nhà băng nên sáng nay chồng tôi phải chở đi làm. Tuyết làm cho sinh hoạt của chúng tôi ngưng đọng, nhưng chúng tôi uyển chuyển giải quyết, chẳng hạn như chồng tôi có đi ra ngoài thì tôi nhờ mua đồ để dùng trong nhà.”

Bà Tiên nói thêm là gần Tết nên cũng đã chuẩn bị sẵn để đón Tết.

“Tôi là một trong những gia đình Việt Nam chuẩn bị đón Tết tại đây. Tôi đang ở nhà để chuẩn bị nấu nướng đón Tết. Đặc biệt là ngày giỗ của cha chồng tôi nhằm vào ngày 30 Tết và mồng Một nên năm nào tôi cũng chuẩn bị cúng. Chúng tôi người Việt Nam vẫn hướng về cái Tết của dân tộc. Mặc dù không thuận lợi như ở đất nước nhưng chúng tôi rất thích hợp ở đây. Chúng tôi rất sung sướng ở đây và chúng tôi thực hiện những gì chúng tôi có thể thực hiện được.”

Trận tuyết trước Giáng Sinh năm 2009 và những trận bão tuyết mới đây làm cho kinh tế tại vùng thủ đô Washington đã khó khăn lại càng khó khăn thêm.

Dân chúng ở vùng này lại đang chuẩn bị để đối phó với một đợt tuyết rơi nữa vào ngày thứ Ba và thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG