Đường dẫn truy cập

Singapore siết chặt an ninh trước thượng đỉnh Trump-Kim


Cảnh sát đặc biệt Singapore tuần tra trên Đường Phong Lan trước cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Singapore (ảnh chụp ngày 10/6/2018)
Cảnh sát đặc biệt Singapore tuần tra trên Đường Phong Lan trước cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim tại Singapore (ảnh chụp ngày 10/6/2018)

Không phải ngẫu nhiên Singapore được chọn là nước tổ chức cuộc họp thượng đỉnh lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un. Một lý do chính: Singapore rất an toàn và được kiểm soát chặt chẽ. Trên thực tế, Singapore là một trong những nước có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới, một phần là nhờ hệ thống theo dõi tỏa khắp.

Singapore tự quảng bá là “quốc gia thông minh” đầu tiên trên thế giới. Và dễ dàng nhận thấy nguyên nhân.

Đây là một nước siêu kết nối. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy người Singapore bỏ ra gần 13 giờ một ngày trên các máy móc kỹ thuật số.

Tất cả các công nghệ này giúp cho chính phủ ở đây theo dõi được mọi chuyện. Một cách để làm việc này là bằng các máy camera an ninh. Thực vậy, bất kể bạn ở nơi nào trên đất nước Singapore, bạn không cần phải tìm kiếm đâu xa để thấy rằng một người nào đó đang quan sát mình.”

Có máy camera ở khắp mọi nơi và đây là những máy lớn.

Và dĩ nhiên, không nhất thiết là bất bình thường.

Tại Singapore, chính phủ có thể theo dõi- kể cả những cú điện thoại, điện thư và những cuộc thảo luận riêng tư khác-mà không cần trát tòa.

Điều đó biến Singapore thành nơi hoàn hảo để tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh quốc tế nhạy cảm.

Ông Phil Robertson, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền:

“Singapore có thể đảm bảo là sẽ không có cuộc biểu tình nào chống ông Donald Trump. Sẽ không có cuộc biểu tình nào chống ông Kim Jong Un. Sẽ không có mối đe dọa an ninh nào vì mọi chuyện được theo dõi liên tục.”

Singapore là một trong nước có tỷ lệ tội phạm thấp nhất thế giới. Theo khảo sát của Gallup, trong 5 năm liên tiếp, người Singapore cho biết là họ cảm thấy an toàn hơn bất cứ cư dân nước nào.

Ồn định giúp mang lại phồn thịnh, biến Singapore trở thành một thủ đô tài chánh toàn cầu. Tuy nhiên không phải tất cả đều tốt đẹp.

Ông Phil Robertson:

“Chắc chắn việc theo dõi không chỉ nhằm chống tội phạm, mà họ duy trì lâu nay, mà còn vì lý do chính trị nữa. Họ muốn theo dõi hành tung của phe đối lập, của các nhà hoạt động.”

Các nhà hoạt động như ông Jolovan Wham, một trong những tiếng nói chỉ trích chính phủ Singapore được nhiều người biết đến, cho rằng:

“Nếu bạn là một nhà hoạt động hay một chính trị gia, bạn phải tự biết là mọi chuyện bạn nói, mọi chuyện bạn làm, và ngay cả những cuộc trao đổi trên điện thư với bạn bè, họ đều tiếp cận được. Vì theo dõi là một phần của đời sống tại Singapore, đặc biệt nếu bạn là một người chỉ trích đảng cầm quyền.”

Năm ngoái, ông Wham bị truy tố vì tổ chức những cuộc biểu tình không được phép. Chúng tôi nói chuyện tại Công viên Hong Lim. Đây là nơi duy nhất tại Singapore mà bạn được phép biểu tình khi có giấy phép.

Ông Wham nói “Đây tại công viên Hong Lim, máy thu hình ở khắp mọi nơi, nhằm đe dọa, tạo ra văn hóa sợ hãi và kiểm duyệt.”

Chính phủ Singapore không trả lời yêu cầu bình luận của VOA.

Trên tổng thể rất ít có bất đồng chống lại đảng cầm quyền, vốn chi phối nền chính trị Singapore nhiều thập niên qua.

Đây là một trong những quốc gia dễ chịu nhất thế giới, phồn thịnh và dồi dào an ninh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG