Đường dẫn truy cập

TT Trump lạc quan về thượng đỉnh Singapore  


Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng cơm trưa với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tại đảo Istana, Singapore, ngày 11/6/2018.
Tổng thống Mỹ Donald Trump dùng cơm trưa với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, tại đảo Istana, Singapore, ngày 11/6/2018.

Hôm 11/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un ở Singapore có thể “diễn ra tốt đẹp” giữa lúc quan chức hai nước gặp nhau để thu hẹp những khác biệt quan điểm về làm cách nào để chấm dứt sự đối đầu về vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.

Hãng tin Reuters tường thuật rằng ông Trump và ông Kim đã tới đảo quốc Singapore hôm 10/6 để dự cuộc hội kiến mặt đối mặt đầu tiên, đây cũng là lần đầu một nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và một lãnh đạo Bắc Hàn gặp nhau kể từ sau chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Các quan chức hai bên đã gặp nhau trong hai tiếng đồng hồ để thảo luận về chương trình nghị sự cho cuộc gặp Trump-Kim sẽ diễn ra vào ngày hôm sau, Thứ Ba 12/6.

Trong một tuyên bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết cuộc họp hôm 11/6 giữa hai bên có nêu "nội dung chi tiết" tuy nhiên hiện chưa biết kết quả cụ thể là gì.

Trong một buổi cơm trưa với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, ông Trump bày tỏ thái độ tích cực về cuộc gặp thượng đỉnh.

Ông nói:

“Chúng tôi sẽ có một cuộc gặp đặc biệt thú vị vào ngày mai, tôi nghĩ cuộc gặp này sẽ diễn ra rất tốt.”

Ngỏ lời Thủ Tướng Singapore, nhà lãnh đạo Mỹ nói: "Chúng tôi đánh giá cao sự hiếu khách, tính chuyên nghiệp và tình bằng hữu của ông ... Ông là bạn của tôi."

Trong khi đó ông Kim vẫn chưa xuất hiện và được bảo vệ nghiêm ngặt tại khách sạn St. Regis. Hãng tin Reuters còn cho biết là hiện cũng chưa thấy bóng dáng bà Kim Yo Jong, em gái ông Kim, người tháp tùng ông Kim trong chuyến công du đến Singapore.

Một số người dân Singapore bày tỏ bực bội vì những biện pháp an ninh tăng cường của chính phủ để bảo đảm an ninh cho cuộc gặp thượng đỉnh gây ra ùn tắc giao thông, và họ cũng bày tỏ bất bình vì chính phủ Singapore chi quá nhiều tiền bạc cho sự kiện này.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore tiêu tốn 20 triệu đôla Singapore -tương đương với 15 triệu đôla Mỹ- cho hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim, trong đó hơn phân nửa là chi phí bảo đảm an ninh.

Ông Trump và Kim lưu trú tại hai khách sạn khác nhau trong khu vực phố Orchard nổi tiếng của Singapore, nơi tọa lạc của nhiều tòa nhà cao cấp, các cao ốc dùng làm văn phòng và cũng là địa điểm của các trung tâm mua sắm sang trọng.

VOA Express

XS
SM
MD
LG