Đường dẫn truy cập

Singapore có dành ngoại giao ‘hoa lan’ cho Trump-Kim?


Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un

Các nguyên thủ quốc gia, các nhân vật Hoàng gia, và những người nổi tiếng ghé thăm Singapore, trước khi ra về, tên tuổi của họ thường được đặt cho một loài hoa lan đặc biệt, quốc hoa của đảo quốc nhỏ bé nhưng thịnh vượng ở Đông Nam Á này.

Hoa lan mang tên Barack và Michelle Obama, cựu Tổng thống Barack Obama và phu nhân, có nhụy vàng kem và các cánh hoa uốn lượn.

Hoa lan mang tên Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc có những đốm nhỏ đo đỏ trên nền hồng tươi sáng.

Còn hoa lan Nelson Mandela thì có màu vàng cam đậm và đầu nhọn.

Các nhà thực vật học, giới truyền thông, và giới phân tích đang hiếu kỳ trông xem liệu Singapore có áp dụng ‘ngoại giao hoa lan’ với Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un khi họ ngồi vào bàn họp thượng đỉnh lịch sử vào ngày 12/6 tại Singapore hay không.

Theo Nicholas Fang, giám đốc các vấn đề an ninh và toàn cầu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế sự vụ của Singapore, cho rằng nước chủ nhà có thể thực hiện điều đó bên lề sự kiện như một biểu hiện thiện chí và hữu nghị.

“Kiểu ngoại giao mềm mỏng này là nét độc đáo của người Singapore,” ông Fang nói. “Dù là dành cho mỗi nhà lãnh đạo một hoa lan hoặc là một nhành hoa đánh dấu thượng đỉnh chung, chúng ta sẽ phải chờ xem.”

Các hoa lan đặc biệt dành cho các vị khách đặc biệt được trưng bày trong Vườn thực vật, nằm bên rìa Tây của khu vực đặc biệt dành cho thượng đỉnh.

Thượng đỉnh ngày 12/6 nhằm khởi sự cuộc thảo luận về việc chấm dứt chương trình hạt nhân của quốc gia Triều Tiên cô lập và đói nghèo để đổi lấy các lợi ích ngoại giao và kinh tế và mang lại hòa bình cho bán đảo Triều Tiên.

Singapore chưa công khai bất kỳ kế hoạch nào trao tặng hoa lan cho ông Kim hoặc ông Trump.

Ngoại giao hoa lan đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng quan hệ song phương, cơ quan điều hành các khu Vườn thực vật Nparks cho biết. Hơn 200 loài hoa lan đã được đặt tên theo các nhân vật nổi tiếng.

Thân phụ và ông nội của ông Kim Jong Un đều được đặt tên cho quốc hoa “Kimjongilia” và “Kimilsungia” tại Triều Tiên. Hai loài hoa này được trồng tỉa cẩn thận trong một sảnh đường triển lãm ở thủ đô Bình Nhưỡng khai trương từ năm 2002.

Đương kim lãnh tụ Kim Jong Un chưa được đặt tên cho loài hoa nào.

Hoa lan mới nhất được Singapore đặt tên là hoa Dendrobium Narendra Modi, ghi dấu chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn tới đây trong tháng này.

Trong số các lãnh đạo nước ngoài khác cũng được đặt tên cho hoa lan có Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte.

Nhiều hoa lan cũng được Singapore đặt theo tên các thành viên Hoàng gia Anh, mới đây nhất là Thái tử Charles cùng vợ là bà Camilla vào năm 2017. Ngôi sao ca nhạc Elton John cũng có một loài lan mang tên ông.

“Khi Singapore đặt tên hoa lan theo một nhà lãnh đạo nước ngoài, thường thường là những loài lan lai giống,” một trong những nhân viên của Vườn ươm Woon Leng chuyên về hoa lan cho biết.

“Hoa lan lai giống rất khó trồng, ít nhất phải 5 năm. Đó là lý do tại sao việc này mang tính quý hiếm và độc đáo. Tiến trình ấy hết sức là giá trị.”

Theo Reuters

VOA Express

XS
SM
MD
LG