Đường dẫn truy cập

Cồn cát trên mặt trăng của Sao Thổ hé lộ ít thông tin về môi trường của sao này


Titan là thế giới duy nhất được biết tới trong Thái Dương Hệ của chúng ta, ngoại trừ Trái Đất, có chất lỏng trên mặt
Titan là thế giới duy nhất được biết tới trong Thái Dương Hệ của chúng ta, ngoại trừ Trái Đất, có chất lỏng trên mặt

Các khoa học gia thuộc cơ quan không gian Hoa Kỳ và Châu Âu đã công bố chi tiết các cồn cát khổng lồ tại Titan, mặt nguyệt cầu lớn nhất của Sao Thổ, giúp cung cấp những hiểu biết mới về điều kiện môi trường trên hành tinh kỳ bí này.

Các khoa học gia quan tâm tới Titan do bầu khí quyển hấp dẫn và nhiều đặc tính đáng ngạc nhiên trên bề mặt giống như trái đất của nó.

Nguyệt cầu này cũng là thế giới duy nhất được biết tới trong Thái Dương Hệ của chúng ta, ngoại trừ Trái Đất, có chất lỏng trên mặt. Nhưng chất lỏng trên Titan là methane chứ không phải là nước.

Các nhà khảo cứu thuộc NASA và ESA nói rằng cuộc phân tích mới về những quan sát trước đây của phi thuyền không người lái Cassini quay quanh quỹ đạo Sao Thổ cho thấy tầm cỡ và khoảng cách các cồn cát của Titan có liên hệ với cao độ và vĩ độ nơi chúng thành hình.

Tầm cỡ, hình dạng, và cách phân phối các cồn cát cung cấp những hiểu biết về khí hậu, và địa chất của Titan. Các khoa học gia nói rằng họ hy vọng những khám phá mới này cũng rọi ánh sáng vào chu kỳ methane khó hiểu của nguyệt cầu này, có thể so sánh được với chu kỳ của nước trên Trái Đất.

Dữ liệu do phi thuyền Cassini cung cấp cho thấy những cồn cát khổng lồ của Titan rộng từ 1 tới 2 kilomet, trải dài ngang mặt thiên thể này hằng trăm kilomét và cao hằng trăm mét. Các cồn cát là những đặc tính thông thường hàng thứ nhì trên quang cảnh mặt trăng này, rộng 10 triệu kilomet vuông, coi như rộng hơn diện tích của nước Mỹ một chút.

Phi thuyền Cassini quay quanh quỹ đạo Sao Thổ từ năm 2004.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG