Đường dẫn truy cập

Kỷ niệm 50 năm ngày người Mỹ đầu tiên bay quanh quỹ đạo Trái đất


Ông John Glenn phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở NASA ở Washington
Ông John Glenn phát biểu trong một cuộc họp báo tại trụ sở NASA ở Washington

Cơ quan Không gian Hoa Kỳ cử hành lễ kỷ niệm lần thứ 50 ngày thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa một người Mỹ vào quỹ đạo trái đất.

Ngày 20/2/1962, ông John Glenn đã bay vòng quanh trái đất ba lần trong chưa đầy năm giờ, trong một phi vụ nhằm xác định xem con người phản ứng ra sao trong không gian.

Phát biểu tại một sự kiện tổ chức ở NASA hồi tuần trước, ông Glenn, nay đã 90 tuổi, nói khó có thể miêu tả cảm giác được ở trên một chiếc phi thuyền.

Nhưng ông không phải là người đầu tiên bay vòng quanh quỹ đạo trái đất.

Gần một năm trước chuyến bay của ông Glenn, viên phi công của Không lực Xô Viết Yuri Gagarin đã một lần bay vòng quanh trái đất.

Ông Glenn từng phục vụ bốn nhiệm kỳ trong cương vị thượng nghị sĩ từ Ohio, và từng bay lên quỹ đạo trên một chuyến bay của tàu con thoi năm 1998 ở tuổi 77, trở thành người nhiều tuổi nhất bay vào không gian.

Cựu phi hành gia Mỹ dự kiến sẽ tham gia diễn đàn hai ngày, khai mạc hôm nay, để bàn về tương lai của cơ quan không gian Hoa Kỳ.

Ông Glenn từng chỉ trích quyết định chấm dứt chương trình tàu con thoi không gian của Mỹ, đã thực hiện các chuyến bay cuối cùng năm ngoái.

Các phi hành gia Mỹ nay phải phải dựa vào Nga để bay vào vũ trụ trong khi Hoa Kỳ giúp đỡ ngân quỹ để phát triển các phi thuyền thuộc lĩnh vực tư nhân.

Ngân sách dự kiến của Tổng thống Obama cho năm sau sẽ tăng gấp đôi số tiền dành cho chương trình phát triển này, lên tới 830 triệu đôla.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG