Đường dẫn truy cập

Những đường rãnh hẹp cho thấy có hoạt động địa chất trên mặt trăng


Những đường rãnh hẹp cho thấy có hoạt động địa chất trên mặt trăng
Những đường rãnh hẹp cho thấy có hoạt động địa chất trên mặt trăng

Các nhà thiên văn nói một loạt các hình ảnh mới đáng ngạc nhiên cho thấy sự diện của những thung lũng hẹp dài được biết dưới tên Graben trên bề mặt của Mặt trăng cho thấy vệ tinh duy nhất của trái đất vẫn còn hoạt động về phương diện địa chất.

Các nhà khoa học của NASA nói những hình ảnh rõ ràng chỗ xa nơi bề mặt Mặt Trăng do Vệ tinh Thăm dò Mặt Trăng LRO cho thấy vỏ của Mặt Trăng đang được kéo dãn ra tại những vị trí graben thành hình.

Graben là những rãnh thẳng, mỏng thường dài hơn là bề rộng được gắn kết ở hai bên bằøng ít nhất hai đường phay. Các nhà khoa học nói graben thành hình khi võ Mặt Trăng bị giãn ra, vỡ và rơi xuống dọc theo đường phay kết nối.

Trong khi tuổi chính xác của những vết trên mặt trăng hiện không được biết. Các nhà nghiên cứu ước đoán những rãnh thẳng này không quá 50 triệu năm tuổi, nhưng có thể trẻ hơn.

Các nhà thiên văn nói họ ngạc nhiên khi thấy những graben trên những hình ảnh của LRO vì người ta cho rằng bên trong Mặt Trăng đã nguội lạnh không thể xảy ra những hoạt động địa chất để tạo được những rãnh thẳng, dài.

Graben cũng là dấu hiệu cho thấy Mặt Trăng không hoàn toàn tan chảy trong những giai đoạn tiến hóa sớm nhất như những hành tinh có nhiều đất đá như là Trái Đất, Sao Hỏa và Sao Kim.

Các nhà khoa học nói hình ảnh mới do LRO chụp được hỗ trợ cho một giả thuyết khác là chỉ bề mặt của Mặt Trăng mới tan chảy khi Mặt Trăng thành hình, tạo nên một bề mặt được bao phủ bằng đá tan chảy.

Mặt Trăng được suy diễn là được thành hình do những mãnh vỡ kết hợp lại khi một vật thể lớn bằng Sao Hỏa va vào trái đất trẻ trung vẫn còn tan chảy cách đây 4,5 tỉ năm.

Phúc trình về phám phá mới được đăng trên số tháng Ba của tạp chí Nature Geoscience

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG