Đường dẫn truy cập

Trạm không gian quốc tế: Điểm hẹn của 2 anh em song sinh


Phi hành gia Mark Kelly (bên phải) và anh em song sinh Scott Kelly (trái) hẹn gặp trên Trạm Không gian Quốc tế vào Tháng Hai 2011
Phi hành gia Mark Kelly (bên phải) và anh em song sinh Scott Kelly (trái) hẹn gặp trên Trạm Không gian Quốc tế vào Tháng Hai 2011

Thưa quý độc giả, theo kế hoạch của Cơ quan Hàng Không và Không gian Hoa Kỳ (NASA), thì cặp song sinh duy nhất đang làm việc cho NASA, sẽ hẹn gặp nhau trên quỹ đạo trái đất vào đầu năm 2011. Cuộc gặp gỡ này đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử, một cặp song sinh cùng có mặt ngoài vũ trụ. Như lời tường thuật của biên tập viên Roseanne Skirble của Đài VOA, cuộc sống của hai anh em gia đình Kelly vốn vẫn song hành từ khi chào đời. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết trong Tạp chí Khoa học và Đời sống tuần này.

Thưa quý độc giả, một trong hai anh em song sinh, Scott Kelly, sẽ là người chỉ huy Trạm Không gian Quốc tế. Người anh em sinh đôi, Mark Kelly, sẽ lãnh đạo tàu vũ trụ cập vào Trạm Không gian Quốc tế trong cương vị Cơ trưởng chuyến bay STS-134, phi vụ cuối cùng của phi thuyền con thoi Endeavour, trước khi kết thúc Chương trình phi thuyền con thoi của Hoa Kỳ.

Hai anh em Kelly chào đời ngày 21 tháng Hai năm 1964 tại thành phố Orange, bang New Jersey, con của ông bà Richard và Patricia Kelly.

Sinh ra từ một trứng, Mark và Scott giống nhau như hai giọt nước. Và như định mệnh đã an bài, từ thuở thơ ấu tới bây giờ, cuộc đời hai anh em vẫn tiếp tục đan kết với nhau, để giờ đây vào tuổi 46, hai anh em đang chuẩn bị cho cuộc hẹn lịch sử ngoài vũ trụ, trong tư cách là phi hành gia thực hiện sứ mạng của NASA.

Scott Kelly nhắc lại giai đoạn khi hai anh em bắt đầu vào đời: “Khi lên 17 tuổi, chúng tôi làm việc cho cùng một hãng xe cứu thương. Một thời gian, chúng tôi còn làm pizza với nhau, có lẽ lúc ấy, chúng tôi chỉ mới có 15 tuổi.”

Từ điểm khởi đầu đó, hai anh em đã tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Mark Kelly kể tiếp: “Cả hai chúng tôi đều trở thành phi công phục vụ lực lượng hải quân Hoa Kỳ. Tôi bay chiếc A-6 Intruder, còn Scott thì lái chiến đấu cơ Tom Cat F-14. Sau đó chúng tôi trở thành phi công thử nghiệm. Trong giới các phi công thử nghiệm, rất nhiều người có nguyện vọng tham gia Chương trình Không gian, cả hai chúng tôi đều nộp đơn cùng một lúc; và may mắn thay, cả hai đều được tuyển chọn.”

Năm ấy là năm 1996, lúc đó hai anh em được 32 tuổi. Từ đó, Mark và Scott đã thực hiện nhiều phi vụ không gian, thế nhưng không bao giờ trong cùng một sứ mạng. Tình trạng này sẽ thay đổi vào đầu năm 2011, khi hai phi hành gia này gặp nhau trên trạm không gian quốc tế.

Vào lúc đó, Scott Kelly sẽ chỉ huy trạm không gian quốc tế, trong khi Mark sẽ bay lên trạm không gian trên phi thuyền con thoi Endeavour, rồi cập tàu vũ trụ vào trạm trong một phi vụ để tiếp tế cho các đồng nghiệp làm việc tại đó.

Nhưng bên cạnh các tình tiết lý thú về cuộc đời và sự nghiệp rất đáng chú ý của cặp song sinh độc nhất vô nhị này, hai phi hành gia Scott và Mark Kelly không quên sứ mạng vô cùng quan trọng mà họ đã được giao phó.

Phi hành gia Scott Kelly: “Chúng tôi hoàn toàn tập trung vào việc hoàn thành thành công sứ mạng này. Chúng tôi hiểu rằng đây là một câu chuyện gây nhiều chú ý trong công chúng, nhưng trọng tâm chủ yếu của chúng tôi là hoàn thành nhiệm vụ, rồi trở về trái đất an toàn.”

Phi vụ sẽ được thực hiện vào tháng Hai năm 2011 là sứ mạng cuối của Chương trình Phi thuyền Con Thoi của NASA. Trong khi có người chỉ trích rằng chấm dứt chương trình con thoi sẽ gây khó khăn cho vấn đề tiếp tế và lui tới Trạm Không gian quốc tế, Cơ trưởng tàu con thoi thực hiện phi vụ cuối cùng, Mark Kelly, nói đã đến lúc phải cho phi thuyền con thoi về hưu, để NASA vạch ra những hướng đi mới.

Mark Kelly: “Phi thuyền con thoi đã phục vụ trong thời gian quá dài. Phi thuyền này được thiết kế để tiếp tay xây dựng trạm không gian. Sau chuyến bay STS-134, trạm không gian quốc tế coi như đã hoàn tất. Công bằng mà nói, phi thuyền con thoi đã hoàn thành sứ mạng của mình. Nhằm mục đích xây một thế hệ phi đạn mới, một tàu vũ trụ mới, và thực hiện nhiều dự án không gian khác, chúng ta phải cho phi thuyền con thoi ngưng hoạt động. Đây là một tình huống mà Hoa Kỳ đã chuẩn bị từ lâu, ít nhất 6 năm rồi.

Hai phi hành gia Scott và Mark Kelly cho rằng được phục vụ chương trình không gian là một vinh dự. Hai anh em nói họ cảm thấy cảm kích vì được phụng sự đất nước qua chương trình không gian. Cặp song sinh nói các chuyến bay lên quỹ đạo trái đất, đã cho họ một cái nhìn mới về quả địa cầu, hành tinh mà chúng ta đang sống:

Scott Kelly: “Một điều thường làm các phi hành gia ngạc nhiên, theo tôi, là khi bay trên không gian và ngoảnh nhìn lại trái đất, chúng tôi thấy không có biên giới trên quả địa cầu, các biên giới chính trị không còn hiện hữu. Nhận thức ấy gây ấn tượng mạnh, khiến tôi nghĩ rằng tất cả mọi người chúng ta đều là một phần trực thuộc quả địa cầu. Một điều khác là bầu khí quyển trái đất nhìn từ không gian, trông rất mỏng manh, như dễ vỡ. ”

Mark Kelly: “Vâng, tôi đồng ý với Scott. Từ không gian, nhìn về trái đất, trông giống như một tảng đá hoa cương khổng lồ màu xanh, thế rồi nhìn về phía chân trời và bầu khí quyển, ta thấy nó giống như một sợi giây mỏng, nó cho ta cái cảm tưởng nó rất ư là mong manh. Đó là điều làm chúng tôi phải suy ngẫm. Chúng tôi nghĩ đến những gì mà tất cả chúng ta có thể làm để bảo vệ quả địa cầu.”

Thưa quý độc giả, mặc dù hai anh em giống nhau như đúc, ngay cả ở cái đầu hói, các đồng nghiệp sẽ không gặp trở ngại trong việc phân biệt ai là Mark, ai là Scott, khi cặp song sinh gặp nhau trong cuộc hẹn ngoài vũ trụ trong năm tới. Mark cho hay anh vẫn giữ bộ râu mép cố hữu, để mọi người không nhầm lẫn anh với người anh em sinh đôi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG