Đường dẫn truy cập

Các nhà thiên văn châu Âu khám phá một hệ thống hành tinh mới


Các nhà thiên văn châu Âu khám phá một hệ thống hành tinh mới
Các nhà thiên văn châu Âu khám phá một hệ thống hành tinh mới

Các nhà thiên văn châu Âu cho biết đã khám phá một hệ thống hành tinh mới gồm ít nhất 5 hành tinh bay chung quanh một ngôi sao tương tự như mặt trời.

Các nhà nghiên cứu tại Đài Quan sát miền nam châu Âu loan báo khám phá này hôm thứ Ba. Họ cho biết thêm những hành tinh bay quanh một ngôi sao có tên là HD10180 nằm trong chòm sao Hydrus, cách trái đất 127 năm ánh sáng.

Các nhà khoa học nói 5 hành tinh được khám phá có kích cỡ như Hải Vương Tinh và có thể có sự hiện diện của 2 hành tinh khác trong đó một hành tinh bằng cỡ Thổ Tinh và hành tinh kia to gấp 1,4 lần trái đất, là hành tinh nhỏ nhất được khám phá.

Hành tinh nhỏ nhất này được xem như gần ngôi sao và một năm trên hành tinh này bằng 1,18 ngày trái đất.

Ông Christophe Lovis, người đứng đầu cuộc nghiên cứu nói việc khám phá này đánh dấu một kỷ nguyên mới trong việc nghiên cứu các hệ thống hành tinh phức tạp chứ không phải chỉ những hành tinh đơn độc.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG