Đường dẫn truy cập

NASA phát hiện lỗ hổng ozone tại Bắc Cực


Một tảng băng trôi ngoài khơi đảo Ammassalik ở Đông Greenland, 19/7/2007
Một tảng băng trôi ngoài khơi đảo Ammassalik ở Đông Greenland, 19/7/2007

Cơ quan Quản trị Hàng không và Không gian Hoa Kỳ (NASA) cho biết những ảnh vệ tinh mới đây cho thấy tầng ozone bảo vệ khí quyển tại Bắc Cực đã bị hủy hoại ở mức kỷ lục, và các tảng băng trong vùng biển này cũng tan chảy nhanh gần mức kỷ lục.

Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Dữ liệu Băng và Tuyết Quốc gia (NSIDC) tại Colorado nói hải băng trôi trên vùng biển Bắc Cực đã thu nhỏ tới mức thấp thứ nhì kể từ khi các dữ kiện bắt đầu được thu thập bằng vệ tinh vào năm 1979. Sau một mùa hè với nhiệt độ trên trung bình, các số liệu đo lường lớp hải băng tại vùng Bắc cực cho thấy các số liệu tiến sát tới mức thấp kỷ lục được ghi nhận hồi năm 2007.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu của NSIDC nói hiện tượng băng tan nhanh quá mức trong năm nay xảy ra trong khi không có các điều kiện đại dương và khí quyển bất thường, là yếu tố có thể góp phần làm tan chảy lớp hải băng tới mức kỷ lục cách đây 4 năm.

Các khoa học gia NASA nói những tổn hại trên khu vực Bắc Cực có thể được so sánh với lỗ hỗng của tầng ozone diễn ra tại Nam cực, vào mỗi mùa Xuân từ giữa thập niên 1980.

Các khoa học gia NASA tin rằng thời tiết giá lạnh tột độ, mùa đông kéo dài cùng với gió mạnh ở Bắc Cực, các đám mây tạo chất chlorine và ánh sáng mặt trời là những yếu tố hủy hoại tầng ozone trên vùng Bắc Cực.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG