Đường dẫn truy cập

Các nhà khoa học khảo cứu về người miền núi ở Kampuchea


Các nhà khảo cổ học làm việc tại Kampuchea trong thập niên vừa qua cho biết họ đã phát hiện những thông tin về một dân tộc miền núi ở đó, những người đã sống xa cách với Vương Quốc Angkor đã có từ nhiều thế kỷ.

Các nhà khảo cứu từ New Zealand và các nước khác đã nghiên cứu nghi thức chôn cất của dân miền núi Kampuchea.

Các trắc nghiệm sử dụng radio carbon tìm niên đại của những hiện vật thâu thập được cho thấy chúng ở trong giai đoạn giữa 320 và 620 năm hầu như vào giai đoạn suy tàn và sụp đổ của Vương quốc Khmer ở vùng bình nguyên của Kampuchea.

Những mẫu hiện vật này lấy ra từ các quan tài bằng nguyên khúc gỗ và các bình lớn tìm thấy tại nơi chôn cất trong những hang động, những hốc trên vách đá ở khu vực tây nam Núi Cardamon của Kampuchea.

Các nhà khoa học từ Trường Đại Học Otago cho biết những người miền núi chưa được nhận diện này có một nền văn hóa riêng, tách biệt hẳn với Vương quốc Angkor được biết tới nhiều hơn.

Các nhà khoa học ghi nhận một sự khác biệt rõ ràng trong tập tục chôn cất - hỏa thiêu là tập tục của vùng bình nguyên trong khi dân miền núi này chôn người chết trong những hang núi.

Cuộc khảo cứu về dân tộc miền núi của Kampuchea xuất hiện trên tạp chí Radiocarbon, do Trường đại học Arizona ấn hành. Thêm vào với các học giả từ Otago, trường đại học cổ nhất của New Zealand, còn có các nhà khoa học từ Kampuchea, Australia, Tô Cách Lan, và Hoa Kỳ tham gia dự án này.

Bằng cách gỡ rối lịch sử đã mất của nền văn minh miền núi bí ẩn này, các nhà khảo cứu cho biết họ hy vọng mở rộng tài liệu lịch sử của nền văn hóa Kampuchea để bao gồm cả những người đã sống ở bên ngoài biên cương của Vương Quốc Khmer

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG