Đường dẫn truy cập

6 người thiệt mạng trong các vụ xung đột ở Ai Cập


Ðụng độ giữa những người ủng hộ và chống đối ông Morsi tại một cây cầu ở Cairo.
Ðụng độ giữa những người ủng hộ và chống đối ông Morsi tại một cây cầu ở Cairo.
Những vụ xung đột chết người vẫn tiếp diễn tại Ai Cập ngày hôm nay dù có lời kêu gọi của Tổng thống lâm thời nước này yêu cầu mọi người bình tĩnh và tránh bạo động.

Các giới chức Bộ Y tế nói các vụ đụng độ gần nơi biểu tình ngồi lì của những người ủng hộ Tổng thống Mohamed Morsi tại trường đại học Cairo làm ít nhất 6 người thiệt mạng và 33 người khác bị thương.

Đã có ít nhất 4 người thiệt mạng hôm qua trong cuộc giao tranh giữa những người ủng hộ và chống đối ông Morsi.

Tổng thống lâm thời Adly Mansour nói với người dân Ai Cập trên đài truyền hình nhà nước hồi khuya hôm qua rằng hòa giải cần thiết để cho đất nước tiến tới.

Ông Mansour nói người dân Ai Cập muốn mở một trang mới, không có thành kiến, không thù hận và chia rẽ. Ai Cập cần khuyến khích những người đang nỗ lực làm một việc gì đó cho đất nước, và không phải là hủy diệt người đó. Đây là thời điểm thành lập một quốc gia căn cứ trên hòa giải với quá khứ vì tương lai của đất nước.

Trong khi đó, Tổ chức Human Rights Watch kêu gọi chính phủ Ai Cập đặt ưu tiên vào việc chấm dứt bạo động phe phái, và nêu bật các vụ tấn công nhắm vào người Cơ đốc giáo trong những tuần lễ sau khi ông Morsi bị lật đổ.

Tổ chức này hôm nay nói nhà chức trách phải cấp thiết điều tra các vụ việc, và các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo nên “lên án việc leo thang nguy hiểm các vụ tấn công phe phái.”

Gia đình ông Morsi đã lên tiếng phản đối quân đội Ai Cập và tố cáo quân đội là đã bắt cóc ông ta. Con trai của cựu tổng thống, ông Osama Morsi đe dọa sẽ dùng các biện pháp pháp lý để đòi cho cha ông được phóng thích.

Tại một cuộc họp báo hôm qua ở Cairo, ông Osama Morsi nói gia đình chưa được gặp cha họ từ hôm 3 tháng 7 khi quân đội Ai Cập lật đổ chính phủ của ông Morsi đã được bầu lên theo thể chế dân chủ.

Các giới chức quân đội cho hay họ đã tạm giữ ông Morsi để bảo vệ cho ông và ông vẫn mạnh khỏe.

Đảng Huynh Đệ Hồi giáo của ông Morsi đã tổ chức biểu tình gần như hàng ngày tại Cairo và khắp nơi trong nuớc đòi phóng thích và phục chức cho ông. Ông mới phục vụ được có 1 năm trong nhiệm kỳ làm tổng thống dân cử đầu tiên của Ai Cập sau khi lật đổ lãnh tụ lâu đời Hosni Mubarak vào năm 2011.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG