Đường dẫn truy cập

Nga trên đường gia nhập WTO vào cuối năm nay


Nga trên đường gia nhập WTO vào cuối năm nay
Nga trên đường gia nhập WTO vào cuối năm nay

Sau 18 năm thương thảo, Nga đã gỡ bỏ được chướng ngại vật cuối cùng để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới bằng một thỏa ước ký với Gruzia tại Geneva.

Thỏa ước do Thụy Sĩ làm trung gian đạt được hôm thứ Tư bao gồm việc giám sát độc lập tất cả những trao đổi thương mại giữa Nga và Gruzia trong đó có vùng Abkhazia và Nam Ossetia. Vấn đề này đã làm thỏa ước bị trì hoãn vì Tbilisi đòi Nga phải cho tiếp cận những thông tin về mậu dịch trong hai vùng ly khai này.

Hai vùng được sự ủng hộ của Nga đã tuyên bố độc lập, tách khỏi Tbilisi vào năm 2008, gây ra một cuộc chiến tranh ngắn giữa Nga và Gruzia.

Gruzia từng là trở ngại duy nhất cho việc gia nhập của Nga vào khối mậu dịch gồm 153 quốc gia này. Theo qui luật của WTO, bất cứ một quốc gia thành viên nào cũng có thể ngăn chận một thành viên mới bằng quyền phủ quyết. Gruzia chịu áp lực của Hoa Kỳ và Liên hiệp châu Âu để phải cho phép Nga gia nhập WTO.

Việc gia nhập của Nga theo dự kiến sẽ mang nền kinh tế lớn nhất còn ở ngoài WTO vào tổ chức này cuối năm nay.

Một phiên họp thảo luận về việc cho Nga gia nhập WTO được ấn định vào ngày thứ Năm, và việc thông qua thỏa thuận chỉ có tính cách hình thức. Vào tháng 12 tới đây, bộ trưởng của tất cả 153 quốc gia thành viên WTO sẽ gặp nhau để chấp thuận chung cuộc đơn xin gia nhập của Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG