Đường dẫn truy cập

Nga cảnh báo Mỹ về hệ thống phi đạn phòng thủ


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố thời gian đã cạn dần để Hoa Kỳ đưa ra bảo đảm với Nga về hệ thống phòng thủ phi đạn của NATO do Mỹ dẫn đầu.

Trong bài nói chuyện hôm thứ Sáu, ông Medvedev nói lợi ích của cả hai nước là nhanh chóng đạt tới những thỏa thuận mà cả hai có thể chấp nhận. Ông nói Moscow vẫn không mấy tin tưởng rằng tấm chắn tên lửa định thiết lập là nhằm chống lại một cuộc tấn công bằng tên lửa từ những nước như Iran hoặc Bắc Triều Tiên.

Ông Medvedev đưa ra nhận định trước khi diễn ra những cuộc hội đàm vào tuần tới với Tổng thống Barack Obama tại Hội nghị Thượng đỉnh về An Toàn Hạt Nhân tại Seoul, Nam Triều Tiên.

Hồi đầu tuần, ông Medvedev nói với các giới chức quân sự cấp cao là Nga cần chuẩn bị ứng phó với kế hoạch phi đạn của Mỹ, bất chấp việc có đối thoại đang diễn ra giữa Moscow và Washington.

Nga phản đối hệ thống phòng thủ phi đạn tại châu Âu từ khi kế hoạch này đang còn là một khái niệm, vì cho rằng nó đe dọa an ninh của Nga.

NATO nói họ muốn hợp tác với Nga về hệ thống này nhưng bác bỏ đề nghị của Nga muốn cùng điều hành. Không có thỏa thuận như vậy, Nga muốn có một cam kết được bảo đảm bằng luật từ phía Hoa Kỳ rằng bất kỳ hệ thống phòng thủ phi đạn nào trong tương lai đều không được nhắm vào Nga.

Vấn đề lá chắn phi đạn sẽ được bàn thảo tại hội nghị thượng đỉnh NATO tại Chicago vào tháng 5, sau hội nghị thượng đỉnh nhóm 8 nước G8 tại trại David ở Washington. Đến lúc đó, ông Vladimir Putin đã là Tổng thống kế tiếp của Nga. Không rõ ông có tham gia hội nghị thượng đỉnh NATO hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG