Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo Nga – Nhật sẽ hội đàm trong bối cảnh tranh chấp quần đảo


Nhật Bản giận dữ khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.
Nhật Bản giận dữ khi Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tới thăm một trong bốn hòn đảo mà phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

Các nhà lãnh đạo Nga và Nhật Bản dự kiến sẽ gặp nhau bên lề một hội nghị thượng đỉnh khu vực trong tuần này, giữa những căng thẳng mới liên quan tới quần đảo mà hai nước cùng tuyên bố chủ quyền.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã khiến Nhật Bản giận dữ hồi đầu tháng này khi tới thăm một trong bốn hòn đảo mà người Nga gọi là Kuril, trong khi phía Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

Vấn đề này nhiều khả năng sẽ được nêu lên khi ông Medvedev và Thủ tướng Naoto Kan hội đàm tại thành phố của Nhật là Yokohama, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh khối Hợp tác Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương.

Hôm nay, một phát ngôn viên cho Tổng thống Nga cho phóng viên biết rằng thời gian tiến hành đối thoại vẫn đang được cân nhắc. Bà này nói rằng quan điểm của Nga về quần đảo tranh chấp không thay đổi.

Nhật Bản đã yêu cầu trả lại quần đảo kể từ khi Liên bang Xô Viết chiếm giữ kể từ cuối Thế Chiến II. Vấn đề này đã là yếu tố luôn gây khó chịu giữa hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG