Đường dẫn truy cập

Người Nhật nổi giận vì TT Nga đến thăm hòn đảo có tranh chấp


Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, phải, thăm một gia đình Nga ở thành phố Yuzhnokurilsk tại dãy đảo Kurile có tranh chấp, 1/11/2010
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, phải, thăm một gia đình Nga ở thành phố Yuzhnokurilsk tại dãy đảo Kurile có tranh chấp, 1/11/2010

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đến thăm dãy đảo có tranh chấp chủ quyền giữa Nga và Nhật, khiến người Nhật mạnh mẽ chỉ trích.

Ông Dmitry Medvedev là Tổng thống Nga đầu tiên đến thăm một hòn đảo trong dãy đảo Kurile có tranh chấp.

Người Nga gọi là các đảo Kurile Miền Nam trong khi người Nhật gọi là Lãnh Địa Phương Bắc.

Liên Xô chiếm các đảo này sau khi tuyên chiến với Nhật Bản vào cuối Thế Chiến 2, buộc hơn 15.000 người Nhật phải bỏ chạy khỏi vùng.

Chính vì có cuộc tranh chấp lãnh thổ này mà hai nước không ký được một hiệp định hòa bình chính thức.

Tổng thống Medvedev nói ông muốn đi thăm đảo này để biết cuộc sống của người dân tại đây, và muốn biết chắc các tiêu chuẩn xã hội tại đây có khớp các tiêu chuẩn của khắp nước Nga; có nghĩa là cũng có đầy đủ chuyên viên hoặc bác sĩ.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan không hài lòng về chuyến đi này:

“Nhật Bản luôn nhất quán với lập trường 4 hòn đảo phương Bắc đó là lãnh thổ của Nhật. Thật là đáng tiếng khi Tổng thống Nga đến đó.”

Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nhật Yoshito Sengoku cho biết:

“Nhật Bản sẽ theo dõi sát các hành động và phát biểu của Nga để xem thuộc loại nào, từ đó mới có quyết định đưa ra phản ứng thích đáng.”

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng bực bội không kém:

“Phản ứng của Nhật Bản về chuyến đi của Tổng thống Medvedev tại đảo Kurile là không thể chấp nhận, bởi vì đó là đất của Nga.”

Theo lịch, ông Medvedev đến Nhật tháng này để dự hội nghị thượng đỉnh APEC.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG