Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq không chọn được tân thủ tướng


Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (giữa) tham dự phiên họp tại trụ sở quốc hội ở Baghdad, ngày 1/7/2014.
Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki (giữa) tham dự phiên họp tại trụ sở quốc hội ở Baghdad, ngày 1/7/2014.

Quốc hội mới của Iraq đã kết thúc phiên họp đầu tiên mà không chọn được tân Thủ tướng.

Các nhà lập pháp họp lần đầu tiên ngày hôm nay kể từ khi được bầu vào cuối tháng 4, nhưng quyền chủ tịch Quốc hội Mahdi al-Hafidh cho kết thúc phiên họp sau khi một số thành viên Quốc hội không trở lại sau khi tạm nghỉ.

Ông al-Hafidh nói Quốc hội sẽ tiếp tục trong một tuần lễ nếu có khả năng đạt được một thỏa thuận.

Thủ tướng Nouri al-Maliki là người có nhiều hy vọng được bầu một nhiệm kỳ thứ ba nữa, nhưng kể từ đó các phần tử chủ chiến Hồi Giáo Sunni chiếm được một vùng rộng lớn tại miên bắc và miền tây Iraq và đưa quốc gia vào một cuộc khủng hoảng.

Các nhà lãnh đạo Tây phương đã kêu gọi các giới chức Iraq thành lập một chính phủ nhiều thành phần để chống lại tình trạng chia rẽ giáo phái giữa số dân người Shia, người Sunni và người Kurd.

Iraq hiện đang được cai trị theo một hệ thống trong đó Thủ tướng là người Shia, Tổng thống là người Kurd và người đứng đầu Quốc hội thuộc phe Sunni.

Sự nổi dậy của những phần tử chủ chiến thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi Giáo Iraq và vùng Levant xảy ra cùng lúc với sự gia tăng bạo động làm cho tháng 6 là một tháng có nhiều chết chóc nhất đối với thường dân và những lực lượng an ninh Iraq.

Phái bộ Liên hiệp quốc tại Iraq ngày hôm nay cho biết có 886 quân nhân thiệt mạng trong tháng qua, một con số cao hơn 5 tháng đầu tiên của năm 2014 cộng lại. Có ít nhất 1,531 thường dân cũng thiệt mạng, cao nhất kể từ tháng 7 năm ngoái.

Các số liệu của Liên hiệp quốc cho thấy có 7.160 người chết vì khủng bố và bạo động trong hai quý của năm 2014 so với khoảng 9.000 người thiệt mạng của toàn năm 2013.

Để đối phó vói bạo động, Hoa Kỳ đã phái thêm 200 binh sĩ để tăng cường an ninh tại tòa đại sứ Mỹ và phi trường quốc tế Iraq.

Tổng thống Barack Obama cho phép điều động binh sĩ đến Iraq ngày hôm qua, và nói trong một bức thư gởi Quốc hội là cũng sẽ bao gồm máy bay trực thăng và máy bay không người lái.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Đề đốc John Kirby, nói các binh sĩ sẵn sàng đến Iraq. Họ sẽ cùng với 275 binh sĩ được gởi đến tháng trước bảo vệ tòa đại sứ.

Những lực lượng này cách biệt với khoảng 300 cố vấn Tổng thống đã cho phép giúp Iraq trong cuộc chiến chống các phần tử chủ chiến của Nhà nước Hồi Giáo Iraq và vùng Levant, hiện đã chiếm một số thành phố chính và đe dọa tấn công Baghdad.

Loan báo mới nhất này đưa con số binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq lên đến 800 người.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG