Đường dẫn truy cập

Điểm qua các cuộc biểu tình khắp Trung Đông tính đến thứ Sáu


Các người biểu tình bị bắn ở Bahrain được đưa đến bệnh viện, 18/2/2011
Các người biểu tình bị bắn ở Bahrain được đưa đến bệnh viện, 18/2/2011

Các cuộc biểu tình chống chính phủ xảy ra khắp thế giới Ả Rập vẫn tiếp tục hôm thứ Sáu tại nhiều nước vùng Trung Đông và Bắc Phi. Hằng ngàn người tụ tập đòi thay đổi chính trị.

Tại Bahrain, lực lượng an ninh đã nổ súng khi những người tham dự đám tang tìm cách trở lại quảng trường trung tâm ở thủ đô, bất chấp lệnh cấm biểu tình của chính phủ. Những người được chứng kiến cho biết có nhiều người bị thương trong vụ trấn áp này. Giáo sĩ Hồi giáo Shia cao cấp của Barain đã mô tả cuộc tấn công người biểu tình của cảnh sát là một vụ “tàn sát.”

Tại Yemen, ít nhất đã có một người thiệt mạng và tám người bị thương sau khi một người ngồi trên xe hơi ném lựu đạn vào đám đông người biểu tình chống chính phủ tại thành phố Taiz ở miền Nam. Cuộc tấn công xảy ra khi người biểu tình tham gia “Ngày phẫn nộ” đang diễn ra trên khắp nước. Một số người được chứng kiến quy trách cho chính phủ về cuộc tấn công này.

Tại Jordan, các cuộc biểu tình trở thành bạo động khi người ủng hộ chính phủ đụng độ với những người biểu tình đòi cải tổ chính trị. Có ít nhất tám người bị thương sau khi những người ủng hộ chính phủ tấn công người biểu tình bằng gậy gộc.

Tại Iran, hằng ngàn người ủng hộ chính phủ kêu gọi hành quyết hai lãnh đạo đối lập Mir Hossein Mousavi và Mehdi Karroubi. Lời kêu gọi này được đưa ra trước khi có một cuộc biểu tình nhỏ ủng hộ chính phủ diễn ra tại Tehran hôm thứ Sáu. Các trang web đối lập đã đưa ra lời kêu gọi biểu tình trên toàn quốc vào ngày Chủ nhật để tỏ sự ủng hộ các nhân vật đối lập, và để tưởng niệm hai người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình chống chính phủ hôm thứ Hai.

Tại Ai Cập, hằng chục ngàn người tụ tập đông đảo tại quảng trường Tahrir ở thủ đô Cairo để tham dự một ngày ăn mừng đánh dấu một tuần lễ kể từ khi Tổng thống Hosni Mubarak từ chức. Những người ủng hộ dân chủ hô khẩu hiệu và phất cờ Ai Cập trong các lễ hội có cả âm nhạc do một ban quân nhạc trình tấu. Mặc dầu an ninh được duy trì chặt chẽ không khí lễ mừng rất phấn khởi.

Và tại Libya, tổ chức nhân quyền Human Rights Watch nói lực lượng an ninh Libya đã giết chết 24 người trong vụ đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ hôm thứ Năm. HRW trích thuật lời những người được chứng kiến cho biết lực lượng an ninh đã bắn chết người biểu tình để giải tán các cuộc biểu tình “Ngày phẫn nộ” trên khắp nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG