Đường dẫn truy cập

Ðức Giáo Hoàng gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro


Ðức Giáo Hoàng đã gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) tại Havana
Ðức Giáo Hoàng đã gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro (giữa) tại Havana

Đức Giáo Hoàng Benedicto 16 sẽ kết thúc chuyến thăm 3 ngày tới Cuba ngày hôm nay với một Thánh lễ ngoài trời tại Quảng trường Cách mạng ở Havana và một cuộc gặp với cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro.

Ông Castro cho biết ông đã đề nghị được tiếp kiến Đức Giáo Hoàng sau khi được biết một cuộc gặp như vậy sẽ làm hài lòng Ðức Giáo Hoàng.

Ông Fidel Castro, 85 tuổi, đã viết trên trang web Cubadebate tối hôm qua rằng ông sẽ “rất vui” được có một cuộc gặp “đơn giản và giản dị” với Ðức Giáo Hoàng Benedicto 16.

Ông Fidel Castro cũng viết rằng ông cũng đã gặp người tiền nhiệm của Ðức Giáo Hoàng Benedicto 16 là Ðức Giáo Hoàng John Paul, khi Ngài đến thăm Cuba hồi năm 1998.

Hôm qua, Ðức Giáo Hoàng đã gặp Chủ tịch Cuba Raul Castro, người em và là người kế nhiệm ông Fidel, trong một thời gian ngắn, sau khi đến Havana từ thành phố Santiago.

Một người phát ngôn của Tòa thánh Vatican cho biết Ðức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã đề nghị ông Castro chính thức công nhận ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, ngày mà người Thiên Chúa giáo tưởng niệm cái chết của chúa Jesus, là ngày nghỉ lễ của cả nước.

Người phát ngôn cũng cho biết Ðức Giáo Hoàng đã đưa ra “một đề nghị về vấn đề nhân đạo” đối với ông Castro nhưng không cho biết liệu có phải Ðức Giáo Hoàng đã đề nghị trả tự do cho các tù nhân chính trị hay cụ thể là ông Alan Gross, một nhà thầu người Mỹ bị tù vào năm 2009 vì tội chống lại nhà nước cộng sản hay không.

Ðức Giáo Hoàng Benedicto 16 đã tới Cuba hôm thứ Hai trong một chuyến công du nhằm tăng cường ảnh hưởng của Giáo hội và khuyến khích người Cuba tìm cách thay đổi chính trị để xây dựng một “xã hội mới và cởi mở”.

Nhưng Phó Chủ tịch Marino Murillo phát biểu với các phóng viên ngày hôm qua rằng “sẽ không có cải cách chính trị” ở Cuba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG