Đường dẫn truy cập

Đức Giáo Hoàng tạo mối quan hệ nồng ấm giữa Cuba và Giáo hội


Đức Giáo Hoàng vẫy chào tại phi trường ở Cuba, 26/3/12
Đức Giáo Hoàng vẫy chào tại phi trường ở Cuba, 26/3/12

Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô hôm thứ Hai sẽ đến nước Cuba cộng sản nhằm mục đích đánh thức lòng tin tại một quốc gia có thời được chính thức xem là một nước vô thần.

Vào chiều thứ Hai Đức Giáo Hoàng sẽ được Chủ tịch Raul Castro nghênh tiếp tại phi trường thành phố Santiago, thành phố lớn hàng thứ hai của Cuba.

Chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng đánh dấu 400 năm kỷ niệm biểu tượng tôn giáo, Đức Mẹ đồng trinh Nhân từ El Cobre, được nhiều người Cuba tôn vinh bất kể tín ngưỡng của họ là gì.

Đức Giáo Hoàng đến Cuba giữa lúc mối quan hệ nhà thờ-quốc gia nồng ấm. Giáo hội Công Giáo La Mã lớn mạnh trở thành một định chế thế lực nhất sau chính phủ.

Cuba chính thức là một quốc gia vô thần kề từ năm 1959 cho đến khi có thay đổi hiến pháp vào năm 1992 bãi bỏ vô thần như là tín điều của quốc gia và kêu gọi tách rời giữa nhà nước và giáo hội.

Vào thời điểm này, đảng Cộng sản cũng gở bỏ lệnh cấm không cho vào đảng những ai có tín ngưỡng.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô hôm thứ Sáu chuẩn bị cho chuyến đi của Ngài sang Cuba khi nói với các phóng viên là Giáo hội Công giáo sẵn sàng giúp Cuba xa rời chủ nghĩa cộng sản. Ngài nói ý thức hệ Mácxít không còn đáp ứng được thực tại, và Ngài đề nghị Giáo hội giúp đỡ Cuba tiến về phía trước mà không bị tổn thương.

Vào lúc Cuba chuẩn bị tiếp đón nhà lãnh đạo của Giáo hội Công giáo La Mã, các nhà bất đồng chính kiến vẫn còn hy vọng có thể trình lên Đức Giáo Hoàng những quan điểm của họ về chính phủ cộng sản.

Tại Santiago, có ít nhất 15 thành viên của 'Phụ nữ Áo trắng', một tổ chức bất đồng chính kiến có uy tín bị bắt giữ.

Tổ chức này bao gồm vợ và mẹ của 75 nhà bất đồng chính kiến bị giam giữ trong cuộc đàn áp những nhà bất đồng chính kiến của Fidel Castro vào năm 2003.

Mỗi tuần lễ, những phụ nữ này mặc áo trắng tuần hành tại Havana để yêu cầu trả tự do cho các tù nhân chính trị. Phụ nữ Áo trắng, cùng với nhiều người khác yêu cầu được yết kiến Đức Giáo Hoàng trong chuyến viếng thăm này.

Tuy nhiên Đức Tổng giám mục Santiago nói với Đài VOA là thì giờ của Đức Giáo Hoàng rất hạn chế.

Một tổ chức theo dõi những vụ giam giữ tại đảo quốc này nói có 70 người chống đối chính phủ bị bắt trong vòng 4 ngày trước chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíchtô sẽ ban Thánh lễ tại Santiago trước khi đến thủ đô Havana để kết thúc chuyến viếng thăm ba ngày của Ngài.

Hiện không rõ Ngài có gặp cựu Chủ tịch Cuba Fidel Castro và Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang điều trị ung thư tại thủ đô Cuba hay không.

Cuba là chặn dừng chân cuối cùng của Đức Giáo Hoàng trong 5 ngày thăm viếng châu Mỹ La Tinh bắt đầu vào tuần qua tại Mexico.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG