Đường dẫn truy cập

Phụ nữ khắp thế giới tụ tập tỏ tình đoàn kết với Cuộc Tuần hành Washington


Người biểu tình tham gia Cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở London, Anh, ngày 21 tháng 1, 2017.
Người biểu tình tham gia Cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở London, Anh, ngày 21 tháng 1, 2017.

Phụ nữ ở những thành phố lớn khắp thế giới bày tỏ tình đoàn kết với những người tuần hành ở Washington tụ tập đông đảo hôm thứ Bảy, một ngày sau khi Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

Giống như cuộc biểu tình tại thủ đô của Mỹ, nhiều cuộc biểu tình khắp toàn cầu được khơi lên bởi mối lo ngại về quyền của phụ nữ, quyền dân sự, và những vấn đề môi trường khi ông Trump bắt đầu nhiệm kỳ của mình.

Tại Nhật Bản, hàng trăm người chủ yếu là ngoại kiều Mỹ tuần hành qua những khu phố của Tokyo hôm thứ Sáu, hô vang khẩu hiệu và cầm những biểu ngữ kêu gọi tình yêu và lòng nhân từ.

Ở Úc hôm thứ Bảy, hàng ngàn người biểu tình đã tuần hành ngang qua lãnh sự quán Mỹ tại Sydney để thách thức những gì ban tổ chức gọi là "lời lẽ thù hằn" của tân tổng thống Mỹ, cáo buộc ông Trump "bình thường hóa sự kì thị giới tính và kì thị chủng tộc."

"Tôi phẫn nộ khi tôi nhìn những người được bổ nhiệm làm thành viên nội các. Ý tôi là đây đúng là sự ngu ngốc đang thống trị thế giới. Chuyện này có những hệ lụy toàn cầu," một phụ nữ tham gia tuần hành nói.

Ước tính có khoảng 80.000 người tụ tập ở London tại Đại sứ quán Mỹ và tuần hành đến Quảng trường Trafalgar.

Tại Berlin những người phụ nữ cầm biểu ngữ đứng trước Cổng Brandenburg, trong một bảy cuộc tập hợp trên toàn nước Đức.

Các cuộc biểu tình được tổ chức tại một số thành phố khác ở Châu Âu, trong đó có Paris, Budapest, Amsterdam và The Hague.

Thành phố Cape Town, Nam Phi, tham gia với một cuộc tụ tập ở khu Gardens của thành phố được gọi là Cuộc Tuần hành của Chị em Chống Trump.

"Không có sự khác biệt giữa những người phụ nữ đang ở Mỹ và ở đây," Rachael Mwikali, người tổ chức một cuộc tuần hành tại Nairobi, nói với hãng tin Reuters.

Những nước Châu Phi khác nơi mà các cuộc biểu tình được lên kế hoạch bao gồm Nigeria, Malawi và Madagascar.

Những cuộc tuần hành dự kiến diễn ra khắp các châu lục, kể cả Nam Cực, nơi mà "du khách quan tâm đến môi trường trên một chiếc tàu thám hiểm" lên kế hoạch tuần hành trên tàu trong khi đang ở ngoài khơi bờ biển của Bán đảo Nam Cực.

Theo website của Cuộc Tuần hành của Phụ nữ ở Washington, gần 700 "cuộc tuần hành chị em" với ước tính khoảng 2 triệu người tham gia đã được lên kế hoạch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG