Đường dẫn truy cập

Phụ nữ Afghanistan tìm cơ hội thăng tiến bất chấp hiểm nguy


Các phụ nữ Afghanistan ở ngoại ô Kabul kéo những chiếc thùng chứa nước, 9/1/14
Các phụ nữ Afghanistan ở ngoại ô Kabul kéo những chiếc thùng chứa nước, 9/1/14
Mặc cho những hiểm nguy về an ninh lan rộng, con số phụ nữ làm việc trong tỉnh Kandahar ở miền Nam Afghanistan đang tăng lên đáng kể trong năm qua.

Hơn 1.150 phụ nữ đã đuợc chính quyền tỉnh thâu nhận, hầu hết là giáo viên. Phát ngôn viên của chính quyền Kandahar, ông Jawaid Faisal, nói với ban tiếng Afghanistan của VOA rằng trong số này có khoảng 900 giáo viên nữ trong năm 2013.

Ông cho biết nhu cầu tìm việc tăng lên đối với cả phụ nữ có trình độ học vấn lẫn mù chữ:

“Có 600 phụ nữ mù chữ đã đến yêu cầu chúng tôi cho họ cơ hội việc làm. Các ban về phụ nữ, các cơ quan lao động và xã hội đang cố gắng tìm việc làm cho họ”.

Kandahar là một trung tâm quyền lực trước đây của Taliban và lãnh đạo Mullah Mohammad Omar, người đã biến mất từ tháng 12 năm 2011 sau khi lực lượng liên minh do Hoa Kỳ dẫn đầu tiêu diệt Taliban.

Dưới thời Taliban, phụ nữ bị cấm không được làm việc bên ngoài và trường học không được nhận trẻ em gái.

Tuy nhiên quan chức giáo dục của tỉnh, ông Mohammad Ewaz Nazari, cho biết hàng trăm phụ nữ đang dạy học cho hàng ngàn bé gái. Ông nói:

“Chúng tôi có khoảng 47.000 học sinh nữ trong tỉnh và chúng được dạy dỗ bởi khoảng 800 giáo viên nữ. Con số này đang tăng lên”.

Từ năm 1994 đến 2002, khi Taliban cai trị trên khắp Kandahar, không có một bé gái nào được tốt nghiệp từ trường học. Năm nay, có 500 học sinh nữ đã hoàn tất chương trình trung học.

Ngoài những vị trí trong chính quyền như giáo viên, phụ nữ còn làm việc trong lĩnh vực tư nhân.

Bà Maryam Durani chủ một đài phát thanh địa phương và đồng thời là một nhà hoạt động cho nữ quyền. Bà đoạt giải Phụ nữ cam đảm quốc tế vào năm 2012, một giải thưởng hàng năm của Ngoại trưởng Hoa Kỳ. Bà nói:

“Tôi nghĩ có nhiều điều cần thiết cho phụ nữ ở Kandahar. Chúng tôi không chỉ cần nhiều cơ hội hơn, nhưng chúng tôi còn phải củng cố những thành tựu đã đạt được”.

Khi Hoa Kỳ giảm dần cuộc chiến ở Afghanistan, nhiều người Afghanistan quan ngại về việc Taliban có thể sẽ giành lại quyền lực và đảo ngược những tiến bộ về nữ quyền.

Taliban đã cho thấy họ sẵn sàng nhắm vào nữ giới.

Vào tháng 9 năm 2006, các tay súng Taliban đã bắn chết Safia Amajan, giám đốc của cơ quan về nữ quyền ở Kandahar. Hai năm sau, những kẻ ám sát của Taliban đã giết chết Malalai Kakar, một viên chức cảnh sát cấp cao ở Kandahar. Tháng 4 năm 2009, Sitara Achekzai, một nữ thành viên của hội đồng tỉnh Kandahar, cũng đã bị giết trong một vụ tấn công của Taliban.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG