Đường dẫn truy cập

Afghanistan: Bé gái đánh bom tự sát xin được bảo vệ và đi học


Zpozhmai ngồi trong trạm cảnh sát trong tỉnh Helmand, Afghanistan, sau khi cho cảnh sát biết rằng anh của em khoác lên người em chiếc áo cài bom, nhưng em không thực hiện vụ nổ bom tư sát,
Zpozhmai ngồi trong trạm cảnh sát trong tỉnh Helmand, Afghanistan, sau khi cho cảnh sát biết rằng anh của em khoác lên người em chiếc áo cài bom, nhưng em không thực hiện vụ nổ bom tư sát,
Một bé gái Afghanistan, bị bắt vì mang chiếc áo khoác cài bom, nói em không muốn trở về nhà. Em yêu cầu chính phủ Afghanistan bảo vệ em.

Cảnh sát tại tỉnh Helmand đã giữ bé gái 10 tuổi, em Spozhmai, hồi tuần trước. Em nói rằng anh của em, một cấp chỉ huy Taliban đã buộc em phải thực hiện một cuộc tấn công tự sát nhắm vào một chốt kiểm soát của cảnh sát.

Tin tức trong khu vực nói rằng thay vì thi hành công tác này em đã chạy về nhà cởi áo chứa bom và tới trạm cảnh sát xin bảo vệ.

Taliban phủ nhận là can dự vào âm mưu này.

Spozhmai đã nói với ban tiếng Pashto của đài VOA. Em nói rằng giờ đây em không thể đi học an toàn tại làng em:

“Vâng, tôi muốn ở lại đây và đi học. Cha tôi nói rằng con có thể ở đây với cảnh sát và đi học. Tôi muốn họ giữ tôi ở đây. Tôi không muốn trở về nhà. Anh tôi sẽ đánh tôi. Ngay cả cha tôi cũng sẽ không để tôi đi học vì nguy hiểm. Tôi không nhớ họ. Tại sao tôi phải nhớ họ? Họ đối xử tệ với tôi … chính phủ sẽ bảo vệ tôi.”

Spozhmai nói rằng em sung sướng vì không thi hành cuộc tấn công. Em nói rằng các binh sĩ sẽ bảo vệ em.

Cha của Spozhmai, ông Abdul Ghafoor, nói với đài VOA, ban tiếng Pashto, rằng ông sẽ không đủ khả năng bảo vệ con gái mình nếu em bị gởi về nhà:

“Tôi sợ chính các con trai của tôi. Tôi có ba con trai. Một đứa là Talib. Chúng ở cùng với nhau. Tôi không sợ cho mạng sống của tôi. Tôi sợ rằng chúng sẽ làm hại đứa con gái. Vì thế tôi muốn chính phủ cho tôi một mảnh đất và bảo vệ con gái tôi.”

Ông Abdul Ghafoor nói rằng ông muốn chính phủ giúp gia đình ông di chuyển tới một nơi an toàn.

Tin tức báo chí và những người hoạt động nhân quyền nói rằng trong mấy năm gần đây, cảnh sát Afghanistan đã can thiệp cho hằng chục trẻ em bị các phần tử nổi dậy sử dụng như những kẻ đánh bom tự sát. Một số mới chỉ lên sáu tuổi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG