Đường dẫn truy cập

Phố Wall phá kỷ lục mới, khích lệ các nhà đầu tư Mỹ


Bảng điện tử trên sàn giao dịch chứng khoán New York cho thấy chỉ số chứng khoán Công nghiệp Dow Jones đạt ngưỡng 19.000 điểm, 22/11/2016.
Bảng điện tử trên sàn giao dịch chứng khoán New York cho thấy chỉ số chứng khoán Công nghiệp Dow Jones đạt ngưỡng 19.000 điểm, 22/11/2016.

Các nhà đầu tư của Phố Wall đang chuẩn bị ăn mừng chỉ số chứng khoán Công nghiệp Dow Jones đạt ngưỡng 20.000 điểm, một cột mốc quan trọng cho thị trường tài chính Mỹ. Mức trung bình đã tụt xuống trong phiên giao dịch hôm thứ 4 nhưng dự kiến sẽ tăng cao trở lại trước cuối năm trong một chuỗi thắng lợi đã khích lệ giới đầu tư vào lúc thế giới sắp bước sang một năm mới. Trong số những nguyên nhân cho sự lạc quan này là: mức thất nghiệp thấp, một nền kinh tế đang cải thiện và những hứa hẹn của Tổng thống đắc cử Donald Trump không điều tiết thị trường, đồng thời tăng công chi để xây dựng cơ sở hạ tầng.

Phố Wall đang ăn mừng. Sau 6 tuần tăng trưởng liên tiếp, chỉ số Dow Jones tiếp tục bước vào 1 kỷ nguyên mới. Điều quan trọng là các nhà đầu tư được khích lệ khi bước sang năm 2017.

Giám đốc điều hành của Bapis Group có trụ sở đặt tại New York Michael Bapis nhận định:

"Có rất nhiều yếu tố dẫn đến kết quả này: số công việc làm ăn tăng, mức thất nghiệp giảm, nền kinh tế có dấu hiệu cải thiện. Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen đã nói: “Tình hình đang tốt hơn, Chúng tôi sẽ tăng mức lãi xuất.” Tâm lý mọi người đang rất lạc quan."

Các nhà phân tích nói sự lạc quan tại Phố Wall về phần lớn là do niềm hy vọng rằng các chính sách kinh tế trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump sẽ thúc đẩy kinh tế.

Ông Jason Benowitz, nhà quản lý đầu tư của Roosevelt Investments, nói với VOA:

"Các nhà đầu tư đã nhắm vào 3 lĩnh vực trong nghị trình chính sách của ông Trump. Đó là cắt giảm các loại thuế, không điều tiết kinh tế, và kích thích cơ sở hạ tầng. Nếu được thực hiện, các chính sách này sẽ tạo một lực đẩy cho phát triển kinh tế. Từ đó chúng ta hy vọng sẽ chứng kiến lợi nhuận doanh nghiệp tăng cao và trong bối cảnh đó chúng tôi cho rằng thị trường sẽ có thể tiếp tục cải tiến."

Theo đánh giá của ông Benowitz, những rủi ro cho các thị trường trong năm tới chỉ xảy ra nếu các chính sách của ông Trump gặp sự kháng cự tại Quốc hội. Ông nói:

"Sự chống đối có thể đến từ nhóm các đảng viên bảo thủ có thế lực trong đảng Cộng hòa, và từ các thành viên đảng Dân chủ tại Thượng viện. Ông Trump không thể thông qua được tất cả những gì mà ông ấy muốn theo trông đợi của ông. Một số chứng khoán đã tăng giá khá cao dựa trên niềm hy vọng vào nghị trình chính sách này. Khi chính sách này bắt đầu gặp các rào cản thì chúng ta có thể chứng kiến một số sự đảo ngược tình hình và những tiến bộ đã thấy trong năm qua."

Chỉ số Công nghiệp Dow Jones lần đầu tiên cán mốc 10.000 điểm hồi năm 1999. Sự phấn khởi về một cột mốc mới – 20.000 điểm – cho thấy sự tăng trưởng trên các thị trường tài chính trên toàn nước Mỹ. Trong một phúc trình gần đây, toán nghiên cứu chiến lược đầu tư của tập đoàn JP Morgan nói họ kỳ vọng chỉ số S&P 500 của các công ty lớn sẽ cán mốc 2.300 điểm trong ngắn hạn.

Nhưng giữa lúc thế giới đang bước vào một năm mới, các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát bất kỳ sự thay đổi nào ở điện Capitol, trụ sở quốc hội Hoa Kỳ, và trên các thị trường quốc tế.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG