Đường dẫn truy cập

Nhật sắp soán ngôi TQ thành chủ nợ lớn nhất của Mỹ


Những lời lẽ công kích của ông Trump đối với chính sách thương mại và tiền tệ của Bắc Kinh làm dấy lên quan ngại rằng Trung Quốc có thể đáp trả bằng việc bán trái phiếu của chính phủ Mỹ mà họ đang nắm giữ.
Những lời lẽ công kích của ông Trump đối với chính sách thương mại và tiền tệ của Bắc Kinh làm dấy lên quan ngại rằng Trung Quốc có thể đáp trả bằng việc bán trái phiếu của chính phủ Mỹ mà họ đang nắm giữ.

Trung Quốc sắp bị Nhật Bản soán ngôi làm chủ nợ lớn nhất của Mỹ giữa bối cảnh ngân hàng trung ương Bắc Kinh đang phải cậy vào quỹ dự trữ ngoại hối để hỗ trợ đồng Nhân dân tệ trong khi đối tác Nhật hài lòng để cho đồng Yên sụt giá, theo dự báo của các kinh tế gia.

Các nhà đầu tư đang dõi mắt kỹ đến bất kỳ sự sụt giảm nào về số nợ công của Mỹ trong tay Trung Quốc vì hễ xuất hiện việc bán tháo trái phiếu là có thể tăng thêm áp lực đối với lãi suất của Hoa Kỳ, và việc này ngược lại sẽ làm phương hại cho tiền tệ Trung Quốc.

Những lời lẽ công kích của Tổng thống tân cử Donald Trump đối với chính sách thương mại và tiền tệ của Bắc Kinh cũng như việc ông chất vấn chính sách của Mỹ về ‘một nước Trung Hoa’ làm dấy lên quan ngại rằng Trung Quốc có thể đáp trả bằng việc bán trái phiếu của chính phủ Mỹ mà họ đang nắm giữ.

Tuy nhiên, các cố vấn chính sách nhà nước Trung Quốc cho rằng khó xảy ra khả năng này.

Từ tháng 8 sang tháng 9, giá trị trái phiếu Mỹ Trung Quốc đang nắm sụt 28,1 tỷ đô la xuống còn 1,157 ngàn tỷ đô la, mức thấp nhất trong bốn năm qua, theo số liệu từ Bộ Ngân khố Hoa Kỳ. Con số của tháng 10 dự kiến sẽ còn giảm nữa, và Nhật có thể chiếm vị trí số 1 hiện nay của Trung Quốc.

Các số liệu của tháng 11 và 12 này sẽ quan trọng hơn và sẽ không được công bố cho đến tháng giêng năm tới. Những số liệu của hai tháng cuối năm này sẽ cho thấy chuyện gì đã xảy ra sau khi ông Trump đắc cử Tổng thống hôm 8/11.

Các nhà đầu tư đã bán ra nhiều trái phiếu với dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ lên và thâm hụt ngân sách chính phủ sẽ lớn hơn vì ông Trump định cắt giảm thuế và mượn tiền để tài trợ chi tiêu cho cơ sở hạ tầng mới.

Tính đến tháng 9 năm nay, Nhật vẫn giữ vị trí thứ nhì, nắm giữ nhiều trái phiếu chính phủ Mỹ sau Trung Quốc, với tổng trị giá 1,136 ngàn tỷ đô la. Số này đã giảm 7,6 tỷ đô la so với tháng 8 trước đó, nhưng vẫn còn cao hơn tháng 12 năm ngoái 14 tỷ đô la.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm số trái phiếu chính phủ Mỹ mà họ đang nắm để bảo về đồng Nhân dân tệ, nhưng khó xảy ra tình trạng bán tống bán tháo.

Một cố vấn ngân hàng trung ương Trung Quốc trong tháng này tuyên bố rằng Bắc Kinh nên dùng quỹ dự trữ ngoại hối để duy trì lòng tin thị trường vào đồng Nhân dân tệ.

Tuy nhiên, các cố vấn cao cấp về chính sách nhà nước cho rằng bán tháo trái phiếu Mỹ không nằm trong số các lựa chọn của lãnh đạo Trung Quốc, ngay cả trong trường hợp Bắc Kinh muốn trả đũa Washington.

Điều này, dĩ nhiên, cũng phụ thuộc vào việc ông Trump có thực hiện những lời đe dọa rằng sẽ công bố Trung Quốc là nước thao túng chỉ tệ, ban hành thuế suất trừng phạt lên hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ, và hủy bỏ chính sách ‘Một nước Trung Hoa’ hay không.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG