Đường dẫn truy cập

Phó Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ xin lỗi về vụ đàn áp người biểu tình


Phó Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc.
Phó Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bulent Arinc.
Phó Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ ngỏ lời xin lỗi về vụ đàn áp người biểu tình của cảnh sát, giữa lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ tại nước này bước sang ngày thứ năm.

Ông Bulent Arinc nói “sử dụng vũ lực quá đáng” đối với những người đã khởi sự các cuộc biểu tình để bảo vệ môi trường là hành vi sai trái.

Tuy nhiên, ông Arinc nói rằng chính phủ không phải xin lỗi những người đã phá hoại tài sản và can thiệp vào quyền tự do của người dân.

Phó Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói “sử dụng vũ lực quá mạnh tay chống những người đầu tiên đã phát động cuộc biểu tình với mục đích bảo vệ môi trường là điều sai trái và bất công. Cho nên tôi xin lỗi các công dân ấy. Chắc chắn tôi có thể nói như thế.”

Nhưng ông nói thêm rằng ông không tin là chính phủ cần phải xin lỗi những kẻ đã phá hoại tài sản công trên các đường phố, và tìm cách ngăn chặn quyền tự do của những người trên các đường phố.

Phó Thủ Tướng Arinc cho hay ông sẽ gặp những người đã tổ chức cuộc biểu tình ban đầu diễn ra hôm thứ Sáu tuần trước để phản đối kế hoạch của chính phủ cho phá một công viên bên cạnh quảng trường Taksim tại Istanbul.

Từ đó, các cuộc biểu tình đã leo thang để trở thành một cơ hội biểu lộ giận dữ chống đảng cầm quyền, với những tố cáo rằng Thủ Tướng Thổ Nhĩ Kỳ đang áp đặt các quan điểm Hồi giáo lên một quốc gia theo chủ trương thế tục, và cai trị đất nước một cách độc tài.

Hai người đã thiệt mạng trong các vụ biểu tình, kể cả một người bị một chiếc xe tông ở Istanbul, và một người khác thiệt mạng tại thành phố Antakya ở miền Nam.

Các giới chức đã tung ra những tin trái ngược nhau về nạn nhân ở Antakya, có tin nói ông bị bắn chết, trong khi tin khác nói ông bị đập vào đầu gây tử vong.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG