Đường dẫn truy cập

Người biểu tình Thổ Nhĩ Kỳ đụng độ với cảnh sát sang ngày thứ nhì


Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay và vòi rồng để tìm cách giải tán cuộc cuộc mít tinh ôn hòa hôm thứ sáu (31/5/2013) tại Quảng trường Taksim nổi tiếng của Istanbul, tâm điểm của những cuộc tụ họp chính trị.
Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay và vòi rồng để tìm cách giải tán cuộc cuộc mít tinh ôn hòa hôm thứ sáu (31/5/2013) tại Quảng trường Taksim nổi tiếng của Istanbul, tâm điểm của những cuộc tụ họp chính trị.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang đụng độ với người biểu tình sang tới ngày thứ nhì ở Istanbul, nơi một cuộc biểu tình ngồi lỳ chống lại một dự án phát triển thương mại tại một công viên thành phố đã bùng nổ thành một loạt những cuộc biểu tình chống chính phủ trên khắp nước.

Cảnh sát đã dùng lựu đạn cay và vòi rồng để tìm cách giải tán cuộc cuộc mít tinh ôn hòa hôm thứ sáu tại Quảng trường Taksim nổi tiếng của Istanbul, tâm điểm của những cuộc tụ họp chính trị.

Nhưng phản ứng mạnh mẽ này chỉ gây thêm rối loạn, khiến cho nhiều khu xóm ở trung tâm thành phố trông giống như một bãi chiến trường và gây thương tích cho mấy mươi người.

Để bày tỏ tình đoàn kết với những người biểu tình ở Istanbul, những cuộc biểu tình cũng bùng ra ở thủ đô Ankara và nhiều thành phố khác. Những người biểu tình xô xát với cảnh sát trong lúc hô khẩu hiệu chống chính phủ của Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan.

Ông Erdogan đã tìm cách xoa dịu tình hình trong bài diễn văn ngày hôm nay, trong lúc cảnh sát tiếp tục xô xát với hàng ngàn người biểu tình ở Istanbul. Ông thừa nhận rằng cảnh sát đã sai lầm khi dùng lựu đạn cay, nhưng cho biết dự án phát triển Taksim sẽ được xúc tiến.

Các nhà phân tích nói rằng vụ rối loạn này nêu bật sự bất mãn đối với các chính sách của chính phủ do phe Hồi giáo kiểm soát. Một số người tố cáo chính phủ này mỗi ngày một độc tài hơn.

Lúc đầu, những người biểu tình bất mãn vì dự án phát triển tại công viên Gezi, gần quảng trường Taksim, mà họ nói là một trong những vùng cây xanh hiếm hoi còn sót lại ở thành phố này. Theo kế hoạch, công viên này sẽ bị phá đi để xây một trung tâm mua sắm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG