Đường dẫn truy cập

Philippines ‘xoay trục’ lại với Mỹ


Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Philippines, 7/8/2017.
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (trái) và Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tại Philippines, 7/8/2017.

Philippines đang tìm cách tăng cường quan hệ kinh tế với Hoa Kỳ nhằm mục đích cân bằng sự phụ thuộc ngày càng quá nhiều vào Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trên trang web hôm Chủ Nhật 1/10 rằng Manila đang "tìm cách tăng cường hợp tác kinh tế với Hoa Kỳ" trong nỗ lực cải thiện quan hệ toàn diện. Mối quan hệ kinh tế mạnh mẽ hơn, bộ này nói, sẽ giúp "vượt qua những trở ngại trong các vấn đề an ninh."

Việc cải thiện quan hệ kinh tế Philippines- Hoa Kỳ sẽ khắc phục những trở ngại trong quan hệ giữa hai nước kể từ khi ông Rodrigo Duterte trở thành Tổng thống Philippines hồi năm ngoái.

Ông Christian de Guzman, Phó Chủ tịch và đồng thời là viên chức tín dụng cấp cao của Tập đoàn Moody’s có văn phòng ở Singapore cho biết: "Tôi nghĩ rằng cú huých kinh tế mới chỉ thực sự vạch ra các bước tiếp theo sau khoảng thời gian bị lu mờ khi ông Duterte lên làm tổng thống và những phiền toái trong quan hệ song phương.”

Trong một cuộc họp vào tuần trước tại thủ đô Washington, Bộ trưởng Ngoại giao Peter Cayetano đề xuất việc hợp tác kinh tế chặt chẽ hơn với Hoa Kỳ khi ông gặp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Cory Gardner, Chủ tịch Tiểu ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ phụ trách Đông Á.

Theo ông Carl Thayer, giáo sư danh dự của trường Đại học New South Wales ở Úc, năm 2017, với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 nước thành viên, ông Duterte cũng có thể cảm thấy bị "áp lực" phải điều hòa thái độ đối với Mỹ của ông.

Vào năm ngoái, các chuyên gia cảnh báo rằng Bắc Kinh cũng có thể mong đợi Philippines tiếp tục im lặng trước hành động bành trướng chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc bằng một điều kiện cấp viện trợ nào đó.

Ông Thayer Thayer nói: "Bạn có ấn tượng rằng việc dựa vào Trung Quốc đã có những giới hạn và hạn chế. Dẫn đến việc là có rất nhiều điều hứa hẹn và một số giao dịch, nhưng chưa hoàn toàn đầy đủ."

Ông Thayer nói thêm rằng việc quay trở lại với Hoa Kỳ cho thấy "chúng ta đang chứng kiến một thực tế đang từ từ hiện hữu."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG