Đường dẫn truy cập

Philippines phủ nhận thỏa thuận với Trung Quốc về bãi cạn tranh chấp ở Biển Đông


TƯ LIỆU - Một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế M/L Kalayaan do hải quân Philippines vận hành khi nó tiếp cận Bãi cạn Second Thomas, ở vùng Biển Đông có tranh chấp, ngày 10 tháng 12 năm 2023.
TƯ LIỆU - Một tàu Cảnh sát biển Trung Quốc xịt vòi rồng vào tàu tiếp tế M/L Kalayaan do hải quân Philippines vận hành khi nó tiếp cận Bãi cạn Second Thomas, ở vùng Biển Đông có tranh chấp, ngày 10 tháng 12 năm 2023.

Philippines ngày thứ Bảy bác bỏ tuyên bố của Trung Quốc nói rằng hai nước đã đạt được thỏa thuận về tranh chấp hàng hải đang leo thang ở Biển Đông, gọi tuyên bố này là tuyên truyền.

Người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc tại Manila hôm 18 tháng 4 cho biết hai bên đã nhất trí vào đầu năm nay về một "mô hình mới" trong việc quản lý căng thẳng tại Bãi cạn Second Thomas mà không nêu chi tiết.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro ngày thứ Bảy nói bộ của ông “không biết, hoặc không phải là một bên trong bất cứ thỏa thuận nội bộ nào với Trung Quốc” kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nhậm chức vào năm 2022. Các quan chức của bộ quốc phòng đã không nói chuyện với bất kì quan chức Trung Quốc nào kể từ năm ngoái, ông Teodoro nói trong một phát biểu.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về phát biểu của ông Teodoro ngoài giờ hành chính.

Bắc Kinh và Manila đã nhiều lần đụng độ trong những tháng gần đây tại bãi đá ngầm mà Philippines nói nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của mình nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền.

Philippines trước đó đã cáo buộc Trung Quốc ngăn chặn tàu thuyền đi lại và xịt vòi rồng vào tàu thuyền của nước này nhằm làm gián đoạn nhiệm vụ tiếp tế cho binh sĩ Philippines đóng trên một tàu hải quân mà Manila cố tình cho mắc cạn vào năm 1999 để củng cố các yêu sách hàng hải của mình.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ Biển Đông, nơi khối lượng vận tải biển trị giá hơn 3 ngàn tỉ đôla đi qua hàng năm. Tuyên bố của nước này chồng lấn tuyên bố của Philippines và bốn quốc gia khác. Năm 2016, Tòa án Trọng tài Thường trực ở La Haye phán quyết yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý, một quyết định mà Bắc Kinh bác bỏ.

Ông Teodoro gọi tuyên bố của Trung Quốc về một thỏa thuận song phương là “một phần tuyên truyền của Trung Quốc,” nói thêm rằng Philippines sẽ không bao giờ kí kết bất kì thỏa thuận nào gây tổn hại đến các tuyên bố chủ quyền của nước này trên vùng biển.

“Chuyện mà các quan chức Trung Quốc giấu tên hoặc không xác định danh tính đang tuyên truyền là một nỗ lực thô thiển khác nhằm thúc đẩy thông tin sai trái,” ông nói.

Diễn đàn

XS
SM
MD
LG