Đường dẫn truy cập

Philippines bị chỉ trích vì không dự lễ trao giải Nobel Hòa bình


44 nước đã chấp nhận lời mời tham dự buổi lễ trao giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba bất chấp sức ép từ Bắc Kinh.
44 nước đã chấp nhận lời mời tham dự buổi lễ trao giải Nobel Hòa bình cho ông Lưu Hiểu Ba bất chấp sức ép từ Bắc Kinh.

Các tổ chức nhân quyền đang chỉ trích Philippines vì nước này quyết định không tham dự lễ trao giải Nobel Hòa bình vinh danh nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc Lưu Hiểu Ba, sẽ được tổ chức trong tuần này.

Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines ra một công bố ngày hôm nay xác nhận rằng sẽ không có đại diện nào của nước họ tham dự buổi lễ vào ngày thứ Sáu ở Oslo, Na Uy. Hãng thông tấn Pháp cho hay họ được biết đại sứ Philippines ở Na Uy, bà Elizabeth Buencuceso, hiện đang thực hiện một chuyến công du.

Bà Elaine Pearson, một giới chức của tổ chức nhân quyền quốc tế Human Rights Watch, gọi quyết định của Manila là “đáng kinh ngạc”, bởi quyết định này được đưa ra bởi một đất nước vốn tự hào về các giá trị dân chủ của mình.

Philippines nằm trong số 18 nước, ngoài Trung Quốc, đã thông báo với ủy ban Nobel rằng họ sẽ không chấp nhận lời mời tham dự buổi lễ. Tổ chức Nobel nói rằng 44 nước đã chấp nhận lời mời tham dự bất chấp sức ép từ Bắc Kinh vốn đe dọa rằng các nước tham dự sự kiện này sẽ “nhận lãnh hậu quả.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG