Đường dẫn truy cập

Trung Quốc mở đợt truy quét mới vào lúc sắp trao giải Nobel


Dân Hong Kong biểu tình yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ban
Dân Hong Kong biểu tình yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ban

Nhà chức trách Trung Quốc đã bắt đầu mở cuộc càn quét mới, nhắm vào những người có ý định đi Oslo dự lễ trao giải, hoặc những người ủng hộ ông Lưu Hiểu Ba, người sẽ được trao giải Nobel Hòa bình vào thứ Sáu này.

Hàng trăm người đã tuần hành trên đường phố Hồng Kông để đòi Trung Quốc trả tự do cho ông Lưu Hiểu Ba trước ngày trao giải Nobel Hòa bình ở Oslo, Na Uy. Một người tham gia tuần hành cho biết:

“Tôi cho rằng bỏ tù ông Lưu Hiểu Ba là việc làm đáng xấu hổ, và sự kiện người dân Hồng Kông có dịp lên tiếng, trong khi hơn một tỉ người ở Hoa lục không được lên tiếng, là chuyện cần phải làm.”

Ông Lee Cheuk-Yan, một nghị viên của Hồng Kông cho biết:

“Khi chúng tôi đi Na Uy, chúng tôi sẽ tổ chức biểu tình bên ngoài sứ quán Trung Quốc, chúng tôi cũng biểu tình bên ngoài địa điểm trao giải để nói lên sự ủng hộ của chúng tôi đối với ông Lưu.”

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho hay nhà chức trách Trung Quốc đã bắt giam hàng trăm người vào lúc sắp đến ngày trao giải và bà vợ của ông Lưu vẫn còn bị quản thúc tại gia.

Bà Khương Du, Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết có nhiều nước ủng hộ Trung Quốc bằng cách chống đối chuyện trao giải cho ông Lưu:

“Hơn 100 quốc gia và tổ chức quốc tế trên thế giới rõ ràng đã ủng hộ lập trường của Trung Quốc chống đối giải Nobel Hòa bình năm nay.”

Giáo sư chính trị học Bruce Gilley của trường đại học bang Oregon Hoa Kỳ nói rằng sự chống đối của Trung Quốc đối với giải Nobel cũng mang lại một kết quả nhất định:

“Tôi không tin giải Nobel sẽ mang lại kết quả có thể đo lường được về cải cách chính trị tại Trung Quốc. Nó cũng chỉ giống như giải đã được trao cho Đức Đạt Lai Lạt Ma năm 1989 đối với Tây Tạng. Nhưng tôi tin giải sẽ tạo nguồn cảm hứng cho những nhà làm chính sách bên ngoài Trung Quốc; nhắc họ rằng cần phải giao tiếp, nhắm vào mục tiêu và giữ vững niềm tin vào một nước Trung Quốc mà ông Lưu Hiểu Ba đã định hình.”

Phelim Kine của tổ chức bênh vực nhân quyền Human Rights Watch nhận xét:

“Giải Nobel trao cho ông Lưu đã tạo ra một sự khó chịu cho chính phủ Trung Quốc bao lâu mà chính phủ này vẫn còn giam giữ ông ta. Ngày nào mà trên thế giới vẫn còn những tin tức nói về ông Lưu, ánh sáng vẫn còn chiếu rọi lên các hành vi nhân quyền của Trung Quốc.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG