Đường dẫn truy cập

Tòa án Philippines sắp xử vụ án hình sự quan trọng


Nghi can được xem là người dàn dựng các vụ giết người này là Andal Ampatuan Jr.(giữa), Phó Tỉnh trưởng của tỉnh Maguindanao ở miền Nam
Nghi can được xem là người dàn dựng các vụ giết người này là Andal Ampatuan Jr.(giữa), Phó Tỉnh trưởng của tỉnh Maguindanao ở miền Nam

Nhà chức trách tại Philippines nói rằng họ sẽ khởi tố 21 người gồm cảnh sát viên và dân quân về tội giết hại 57 người trong các vụ bạo động có liên quan đến cuộc bầu cử năm ngoái, một vụ được xem là vụ giết người vì động cơ chính trị tệ hại nhất của Philippines.

Bộ trưởng Tư pháp Leila de Lima nói rằng các cảnh sát viên đã đồng ý cung khai các nghi can chính trong vụ này, gồm các thành viên của Ampatuan, một nhóm có nhiều thế lực.

Nhà chức trách nói rằng họ nghi nhóm Ampatuan hôm Chủ nhật đã giết chết một người định ra tòa làm chứng trong vụ này, nhằm hù dọa các nhân chứng còn lại.

Nghi can được xem là người dàn dựng các vụ giết người này là Andal Ampatuan Jr., Phó Tỉnh trưởng của tỉnh Maguindanao ở miền Nam.

Vụ việc xảy ra hồi tháng 11, khoảng 100 người đã tấn công một đoàn xe chở ký giả, người ủng hộ và thân nhân của một đối thủ chính trị với Ampatuan.

Những người có vũ trang còn hạ sát cả những người không đi trong đoàn xe này, nhưng đã chứng kiến vụ tấn công, rồi tìm cách chôn xác các nạn nhân và xe cộ trong một nấm mộ tập thể.

Ampatuan Jr. đã không nhận tội trong 57 cáo trạng giết người, trong số nạn nhân có 30 ký giả.

Tính chung có tất cả 196 người bị cáo giác trong vụ án hình sự lớn nhất nước này kể từ thế chiến thứ Hai.

Thị tộc Ampatuan đã cai quản tỉnh Maguindanao mà không có đối thủ từ nhiều năm nay và nhiều người trong thị tộc này có can dự vào các vụ giết người này.

Chính quyền của tân Tổng thống Benigno Aquino III đã hứa sẽ đem lại công lý cho những nạn nhân vụ thảm sát. Thị tộc này ủng hộ mạnh cho cựu Tổng thống Gloria Arroyo, đã mãn nhiệm trong tháng trước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG