Đường dẫn truy cập

Philippines giữ quan hệ nhưng không quỵ luỵ Mỹ


Ông Duterte trong chuyến thăm đến Trung Quốc, ngày 18 tháng 10 năm 2016.
Ông Duterte trong chuyến thăm đến Trung Quốc, ngày 18 tháng 10 năm 2016.

Ngoại Trưởng Philippines minh định quan hệ giữa nước ông với Hoa Kỳ, 2 ngày khi Tổng Thống Rodrigo Duterte loan báo “thoát ly”, tách xa khỏi Hoa Kỳ trong một chuyến công du tới Bắc Kinh.

Ngoại Trưởng Philippines Perfecto Yasay miêu tả Hoa Kỳ là “một người bạn thân thiết”, nhưng nói nước ông phải tách xa ra “nước Mỹ thực dân cũ” có thời đã cai trị Philippines như một thuộc địa, để có thể phát triển các mối quan hệ quốc tế.

Từ khi đắc cử vào tháng 5 vừa rồi, Tổng thống Duterte đã thực thi lời hứa sẽ tiến hành chiến dịch chống ma tuý trên toàn quốc, và bị các tổ chức bênh vực nhân quyền và các nước khác, trong đó có Hoa Kỳ, chỉ trích. Để đáp trả, ông Duterte tuyên bố chấm dứt các cuộc diễn tập quân sự với Mỹ, và xích lại gần Bắc Kinh.

Trong một bài diễn văn đọc trước một cử toạ gồm giới lãnh đạo doanh nghiệp Trung Quốc, ông Duterte tuyên bố: “Hoa Kỳ đã thua. Tôi đã đổi lập trường để đi theo dòng ý thức hệ Trung Quốc.”

Từ đó, ông đã đính chính rằng ông không có ý nói là Manila sẽ cắt đứt quan hệ bang giao với Mỹ, điều mà Ngoại Trưởng Phi Yasay lặp lại hôm thứ Bảy 22/10.

Ông Yasay viết trên trang Facebook của ông:

“Đúng vậy, cắt đứt quan hệ với người bạn thân thiết nhất của chúng ta, đồng minh quân sự và đối tác chiến lược duy nhất của chúng ta, sẽ không phục vụ quyền lợi quốc gia của chúng ta.”

Tuy vậy, ông Yasay khẳng định nước ông sẽ theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, và thoát khỏi sự lệ thuộc cũng như quỳ luỵ của một nước đàn em, đối với “nước đàn anh Mỹ”, một chính sách mà theo ông đã cản trở đà tiến và sự phát triển cua Philippines.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG